top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

ÚC - Dọn phòng


Tôi có một cái duyên rất đậm đà với Úc. Nếu Việt nam là cái nôi văn hoá của tôi, thì Úc là cái nôi nuôi tôi phát triển. Họ đã đón tôi vào, dạy tôi học, và tạo cho tôi cơ hội hôm nay, trở thành công dân thế giới. Mọi thứ rất dễ dàng. Chỉ cần biết cách tư duy và chọn cho mình con đường phát triển. Ngày xưa mình liều quá. 6 ngàn đô trong tay mà dám khăn gói lên đường. Đóng tiền học phí một khoá xong rồi, trong tay chỉ còn đủ tiền sống 2-3 tháng. Rồi tôi đi làm thôi thì đủ thứ, dọn phòng khách sạn, bồi bàn, đặt phòng, pha chế, tiếp tân…, không thiếu một thứ chi. Cứ như vậy, oằn lưng tưới tiêu và vun bồi mơ ước của mình. Khó? Thật ra cũng dễ!


Sau mấy năm khá là cực nhọc, tôi được lên đời và bắt đầu những công việc “sang” hơn, dịch vụ khách hàng, phụ trách dự án, và cuối cùng là giám đốc phát triển của cả khu vực châu Á. Trong vòng 5 năm, từ một đứa dọn phòng với hai bàn tay trắng, tôi trở thành giám đốc. Đối với một kẻ chập chững từ Việt nam bước ra thế giới như tôi, đó là một phép màu. Tại một đất nước đã phát triển như ở Úc, làm được thế không phải là chuyện dễ. Nhưng khoan hãy cho là tôi giỏi. Tôi không giỏi. Bí quyết mà tôi nắm được là sử dụng tư duy phân tích để tìm ra các phương án tối ưu trong mọi hoàn cảnh của mình. Trường Việt nam có dạy?


Xài lớn

Theo nghiên cứu của công ty Visa, người Úc có mức chi tiêu xếp hàng thứ 2 thế giới khi du lịch, chỉ sau Ả rập Xê Út. Trung bình, họ chi tiêu 3.600 đô la Mỹ cho mỗi chuyến đi du lịch nước ngoài.


Lý thuyết con vi trùng

Mấy năm sau này khi có dịp về lại Việt nam làm việc, tôi nhận thấy một điều làm cho giới trẻ loay hoay, đó là khả năng phân tích và giải quyết vấn đề. Cách dạy học trong các trường Việt nam bị động quá. Các em chỉ biết nghe A và giải quyết bằng B. Hết! Nếu xài B rồi mà không giải quyết được vấn đề, vậy là thua. Vậy là im im bỏ chạy. Nếu cứ cái kiểu này mà đi ra thế giới, làm sao làm được như Úc? Làm sao để ngày thứ nhất dọn phòng nhưng trở thành giám đốc vào ngày thứ 1.825? Vậy nên xin cho tôi được làm cô giáo trong nửa tiếng đồng hồ, giải thích cho các bạn cách tư duy để biến mọi vấn đề trở thành “làm được”. Người đời gọi nó là bản đồ tư duy (mind map). Tôi gọi nó là lý thuyết con vi trùng cho dễ nhớ.





Thơm mới cho dễ làm cốc tai!

Các nhà nghiên cứu nông nghiệp ở Queensland gần đây đã sáng tạo ra một loại thơm mới có vị như….. dừa!?! Loại thơm này được đặt tên là AusFestival (lễ hội Úc), và được xem như là thơm pina colada (tên một loại cốc tai từ rượu rum trắng, có pha nước ép thơm và nước cốt dừa). Với loại thơm mới này, chắc không cần mắc công pha nước cốt dừa vô nữa. Ban Queensland hiện đang tạo ra sản lượng 80 ngàn tấn thơm mỗi năm, nhưng chính phủ đang cố gắng sáng tạo thêm các chủng loại mới, ngon hơn, rẻ hơn để cạnh tranh với hàng nhập khẩu.


Mind map là một công cụ được sử dụng rất rộng rãi trên thế giới, nhằm triển khai ý tưởng, kích thích khả năng suy nghĩ sáng tạo và hoạch định kế hoạch hiệu quả.


Vấn đề là việc mà chúng ta cần đưa ra và giải quyết. Ví dụ trong bối cảnh của chúng ta muốn trở thành công thế giới chẳng hạn thì vấn đề = bước ra thế giới.


Chủ đề là những việc bạn cần suy nghĩ và thực hiện để có thể bước ra thế giới, ví dụ như tài chính, ngoại ngữ, kiến thức chung về văn hoá, xã hội, kỹ năng làm việc, cơ hội công việc, vv…. Mỗi người sẽ có một cái mind map khác nhau, tuỳ thuộc vào nền tảng, kiến thức, và kỹ năng hiện có.


Chi tiết là những lựa chọn về cách giải quyết để tiến hành thực hiện. Ví dụ về ngoại ngữ chẳng hạn, bạn có thể có những lựa chọn như đăng ký học tại trung tâm, đăng ký học qua mạng, nghe nhạc và xem phim tiếng Anh, tự học 1 giờ mỗi ngày, nghe chương trình tiếng Anh đặc biệt trên radio, vv….


Chúng ta thử đưa ví dụ trên của mình lên sơ đồ xem sao nhé.




Bạn hãy làm tiếp đi nhé và hoàn thành sơ đồ con vi trùng cho mơ ước bước ra thế giới của mình. Và hãy sử dụng công cụ này cho tất cả những vấn đề gì mà bạn muốn giải quyết hay cho bất kỳ kế hoạch nào mà bạn muốn triển khai. Tất cả chỉ cần bắt đầu từ thái độ quan trọng và cần thiết nhất để bước ra thế giới: “Làm được!”


Trích chương - Chuyện nhỏ - Quảy gánh băng đồng ra thế giới - Tác giả Nguyễn Phi Vân

375 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page