top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

Ý & TẦM NHÌN


Sáng nay, ngồi hàn huyên với Michele, anh bạn người Ý mới quen. Anh hỏi tôi thích nước Ý không. Tôi trả lời tôi đã trót yêu đất nước này cách đây vài năm khi lang thang ở đó cả tháng trời. Trong cuốn 'Quảy gánh băng đồng ra thế giới', tôi đặt tựa chương viết về Ý là 'Nuôi dưỡng đam mê', vì ở đó tôi được đắm mình trong nghệ thuật, trong cảm hứng sáng tạo, và trong niềm đam mê vô tận của xứ sở này.

'Nhưng Michele à, tại sao Ý có thể làm ra vô số sản phẩm trên cả tuyệt vời, nhưng ngọn cờ Italy trên bao bì nhiều thương hiệu thật ra toàn là vay mượn. Thực chất là made in nước khác. Sao Ý lại để cho người khác sử dụng thương hiệu quốc gia mình?' Michele vung tay cao giọng nói anh cũng rất bức xúc chuyện này. 'Doanh nghiệp Ý thiếu tầm nhìn đó Phi. 95% doanh nghiệp ở Ý là SME. Do đó họ cũng loay hoay, lo ngại một thị trường toàn cầu mà mình chưa hiểu.'

'Nhưng Ý là một quốc gia phát triển. Chính phủ phải làm gì để hỗ trợ chứ Michele?' 'Có Phi. Họ chi cả mấy triệu euro hàng năm để xúc tiến Made-in-Italy tại thị trường Bắc Mỹ, Trung đông. Nhưng châu Á đối với họ còn xa xôi lắm.' 'Vậy chắc anh phải làm gì đó để xúc tiến châu Á và Việt Nam đi chứ! Hơn ai hết anh là người hiểu rõ thị trường này.'

Và chúng tôi hẹn nhau sẽ làm một chuyến roadshow về Ý, đi xoá mù về thị trường châu Á, Việt Nam cho doanh nghiệp. Có hay không có tầm nhìn để vươn ra thế giới thật ra nằm ở kiến thức về thế giới và nhận thức về tiềm năng, nội lực của bản thân. Không phải quốc gia phát triển thì doanh nghiệp nào tại đó cũng có tầm nhìn. Và không phải sinh ra từ đất nước còn đang phát triển như Việt Nam thì dĩ nhiên sẽ thiếu tầm nhìn. Tất cả phụ thuộc vào sự không ngừng học hỏi, phát triển bản thân của cá nhân ta.

Hình: đây là hình tôi chụp tại bảo tàng tranh quốc gia Anh tháng trước. Bức sơn dầu này có tên Allegory of Prudence - Ngụ ngôn về sự thông thái, của một hoạ sỹ Ý tên Titian sáng tác vào thế kỷ 15. Bức tranh có 3 gương mặt quá khứ, hiện tại, tương lai, tương ứng với đầu 3 con vật là sói, sư tử, và chó. Nền tranh có dòng chữ Latin EX PRAETERITO/PRAESENS PRUDENTER AGIT/NE FUTURA ACTIONẼ DETURPET (“From the experience of the past, the present acts prudently, lest it spoil future actions” - Từ trải nghiệm quá khứ, hiện tại hành động thông thái, nhằm tránh tương lai thất bại)

75 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page