top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

ĐIỂM CHUNG CỦA NGƯỜI THÀNH ĐẠT



Cho các bạn cần những bài học hay về con đường đi đến thành công, tìm đọc sách này “Getting there: Book of Mentors – Đường đến thành công: Chia sẻ của những mentor”. Sách do tác giả Gillian Zoe phỏng vấn 30 doanh nhân quốc tế thành đạt như Warren Buffet, Michael Bloomberg, Anderson Cooper, Sara Blakely…. Có 7 điểm chung mà những người thành đạt này chia sẻ trên con đường đi đến thành công.


1. Hiểu điểm mạnh của bản thân: không ai giỏi hết cả và biết hết cả. Ai mà cái gì cũng nói được và cái gì cũng nghĩ mình hay là thua. Tom Watson, nhà sáng lập IBM chia sẻ “I’m no genius but I’m smart in spots and I stay around those spots – Tôi chẳng phải thiên tài. Tôi chỉ giỏi vài thứ và làm gì cũng xung quanh vài thứ đó.”

2. Đam mê: chẳng có con đường đi đến thành công nào mà chỉ cần 1 phút 30 giây cả. Các bạn quên chuyện làm giàu over night đi nhé vì người thành đạt bao giờ cũng là người phải trải qua nhiều bão giông trong cuộc đời kinh doanh của mình. Nếu lao vào một việc gì đó chỉ vì tiền chứ không vì một đam mê thật sự, bạn sẽ bị đời đánh cho gục ngã.

3. Linh hoạt: đôi khi, bạn phải lắng nghe dòng chảy của vũ trụ và đủ linh hoạt để thay đổi. Michael Bloomberg sáng lập công ty Bloomberg sau khi bị buộc thôi việc tại Solomon Brothers. Craigslist, nhà sáng lập công ty Newmark tìm ra cơ hội và sáng lập công ty trong khi theo đuổi một dự án xã hội. Bạn muốn là một chuyện. Bạn phải biết lắng nghe cả dòng chảy của vũ trụ nữa.

4. Tự tạo cơ hội: người luôn có cơ hội là người tự tạo cho mình cơ hội chứ chẳng ngồi chờ ai. Nếu muốn làm được chuyện gì, hãy tự mình tìm ra cách làm. Đừng đổ thừa ai. Chỉ có ta chịu trách nhiệm về chính cuộc đời mình. Anderson Cooper muốn trở thành phóng viên quốc tế nhưng xin việc hoài không được. Cuối cùng xin được chân kiểm tra thông tin tại Channel One. Biết khó có thể lên đến vị trí mình mong muốn một cách dễ dàng, anh nghỉ việc, mượn tiền mua máy quay, rồi xông pha đi quay tin thời sự bán lại cho Channel One với giá rẻ mạt. Tin hay, giá rẻ thế là họ phải mua. Sống với 5 đô mỗi ngày để làm điều kỳ diệu đã giúp anh hiện thực hoá giấc mơ.

5. Đặt dấu hỏi mọi thứ: người thành đạt không theo đuôi. Họ suy nghĩ, tìm ra giải pháp mới. Không có gì là “phải như thế” cả. Vì vậy mà họ luôn có sáng kiến mới, ý tưởng mới. 6. Không sợ thất bại: 30 người phỏng vấn trong sách ai cũng vài lần cho đến vài chục lần thất bại, có khi là thảm hại. Vậy mà ai cũng trở thành người thành đạt. Nếu có thất bại, xem đó như là chuyện bình thường. Không có gì phải mắc cỡ cả. Người châu Á mình hay sợ bị mất mặt. Làm không được chuyện này thì làm chuyện khác thôi. Sợ gì!

7. Kiên cường: vì không sợ thất bại nên cứ ngã gục là họ đứng lên. Sự kiên cường chính là yếu tố giúp họ vượt qua mọi chông gai để trở thành người thành đạt. Jeff Kinney, tác giả sách Diary of A Wimpy Kid, bỏ ra 8 năm viết sách và bị các nhà xuất bản từ chối mua bản quyền. Giờ sách đã bán 115 triệu bản, và đã được sử dụng kịch bản để dựng phim.

71 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page