top of page
Ảnh của tác giảPhi Van Nguyen

ĐI TÌM NIỀM VUI BẰNG SỰ GIẬN DỮ?




Bạn tâm sự là bao năm nay chán quá, như con zombie, đi làm chỉ vì đó là công việc để lãnh lương, theo cái nghề mà người khác chọn cho chứ không hề là thứ bản thân mong muốn. Rồi cuộc đời trôi qua như thế, như chiếc lục bình theo con nước xuống xuống lên lên. Cũng nghĩ, thôi kệ cho xong một đời, chớ vậy cũng mười năm rồi, thay đổi làm sao được.

Sao đó không biết, bạn chạm vào blog cô Phi Vân, đọc bài xong, bèn quyết định thay đổi, quyết định lấy lại chủ quyền, làm chỉ cuộc đời và sự nghiệp của mình, quyết định thay đổi để tìm lại được niềm vui trong cuộc sống và công việc. Bạn suy nghĩ suy nghĩ, và tìm ra ngành và nghề mà mình muốn thử sức. Xong bạn nộp đơn xin việc, bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm trải nghiệm trong ngành. Bạn buồn bã, giận dữ, và nhắn tin hơi dỗi là thôi chắc em không cố gắng nữa đâu vì đâu ai đưa cho em cơ hội.

Gì vậy trời? Mới thử có 1 lần chưa được mà đã dỗi hờn cả thế gian rồi thì làm sao làm được chuyện gì khác trong đời? Và cơ hội có bao giờ là do người khác bưng rót đến cho ai? Cơ hội phải do mình tạo ra bằng chính nội lực và năng lực của bản thân. Giờ chỉ cho cách tư duy luôn nè, là công thức ESC.


E = Environment - Môi trường bên ngoài

Ngoài kia có n vạn cơ hội đang chờ, có đủ thứ ngành nghề mà bạn có thể thích, có hàng vạn cơ hội khác nhau để tham gia vào mỗi ngành nghề. Nhìn xa ra, rộng ra, zoom out một chút thì bất kỳ sự việc sự vật nào chẳng có nhiều góc nhìn, nhiều khía cạnh tiếp cận khác nhau. Muốn giúp người thì có bao nhiêu cách giúp? Đâu phải cứ đưa gạo đưa mỳ gói mới là giúp. Mỗi người đều có thế mạnh của mình mà. Cho nên, yên tâm là ngoài kia cơ hội nó mọc đầy, muôn hình vạn trạng, chỉ lo mình hông có khả năng để nắm bắt mà thôi.

C = Capability - Nội lực

Đây là khả năng, là nội lực bên trong của chính bạn. Cứ nghĩ vầy nè, cuộc đời nó như chơi game vậy á. Level mình tới đâu thì cơ hội nó mở ra tới đó. Nội lực mình level 1 mà đòi người ta dâng số lượng và chất lượng cơ hội level 10 cho thì kiếm ở đâu ra. Cứ phải tìm đủ cách vượt ải, qua nhiều level, tới đâu thì cơ hội mở ra tới đó chớ. Làm gì có đường tắt quẹo một phát qua thiên đàng. Làm gì có chuyện chưa chuẩn bị sẵn sàng, chưa lên bờ xuống ruộng mà trở nên thành công? Cứ phải quay về “Quản trị bản thân”, “Xây dựng nội lực để thành công”. 2 khoá này soạn sẵn cho các bạn học luôn rồi đó, vì tui biết mấy người sẽ đến đây, và sẽ đứng khóc giữa đường nên chuẩn bị “bảo bối” cho vượt ải luôn rồi. Học đi và nâng cao nội lực cho bản thân trước đã nha.

S = Strategy - Chiến lược

Chiến lược sinh ra từ sự cân bằng cơ hội bên ngoài và nội lực bên trong. Cho nên phải thiệt tình ngồi xuống phản tư xem chữ C của mình tới đâu, và với chữ C ở level đó thì mình nên tập trung nắm bắt những cơ hội kiểu gì ở bên ngoài. 2 thứ này nó phải cân nhau, một bên nặng bên nhẹ là hỏng việc. C thấp mà đòi E cao thì sẽ như bạn này, hờn đỗi cả thế gian. C level nào, E nó sẽ mở ra cơ hội level đó, tha hồ mà chọn lựa. Chiến lược nắm bắt cơ hội của bạn đơn giản là như vậy. Lấy cái cân ra cân tới cân lui chữ E và chữ C của bạn đi. Rồi tự biết làm gì với chữ S của mình, đi học thêm, đi học lại, tìm cơ hội phù hợp, đi đường vòng trước khi qua đường thẳng, qua 2-3 trạm chứ không đi Direct, chẳng hạn vậy…. Phải có Tư duy linh hoạt tìm ra giải pháp khác nhau trong hoàn cảnh khác nhau chớ. Ai nghĩ 1 thứ, làm 1 thứ không được cái la làng là cuộc đời hổng có fair.


Rồi, chỉ cho cách tư duy thôi, còn bài tập của ai người đó phải tự làm. Đừng ngồi đó than vãn, càm ràm, dỗi hờn cuộc đời không cho mình cơ hội. Không ai đi tìm niềm vui bằng sự giận dữ hết. Giận là đã không biết nhận thức và quản trị cảm, là không biết quản trị bản thân, là không có nội lực rồi. Lo mà đi học lại cách quản trị bản thân trước đi, trước khi bàn nhau về cơ hội.

4.752 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Commentaires


bottom of page