top of page

2021 - NĂM PHÁ SẢN NIỀM TIN

Hôm nay ngồi đọc hết báo cáo nghiên cứu về niềm tin phát hành hàng năm trên toàn thế giới, Edelman Trust Barometer, vừa đọc vừa cười ngán ngẩm cho cái thế giới mất dần niềm tin vào tất cả mọi thứ, nhất là sau đại dịch lần này.


Từ khoá của năm 2021 là Information Bankruptcy - Phá sản thông tin.


Tất cả những kênh thông tin trước nay được xem là chính thống và đáng tin đều giảm sút ghê gớm về niềm tin, hay nói đúng hơn là thấp nhất từ trước đến nay, từ mạng xã hội với quá nhiều sự thao túng đến các kênh truyền thông riêng của các tổ chức, của báo chí truyền thống, và cả thông tin tìm kiếm được từ các công cụ tìm kiếm (search engine).


Nhưng vui nhất có lẽ là tin quần chúng đang chuyển hướng niềm tin sang doanh nghiệp, vì nghĩ là doanh nghiệp và doanh nhân thì đạo đức hơn và có năng lực giải quyết các vấn đề xã hội hơn là các tổ chức truyền thông, các tổ chức phi lợi nhuận hay chính phủ. Biểu đồ dưới đây cho thấy sự dịch chuyển niềm tin từ năm 2020 sang năm 2021 và niềm tin vào đạo đức và năng lực duy nhất ở toạ độ dương (14, 5) là "business - doanh nghiệp". Vậy nha các doanh nhân. Các anh chị đang là niềm hy vọng, niềm tin còn sót lại của thế giới này.


Và cộng đồng thế giới cũng yêu cầu rõ doanh nghiệp và các CEO nên đứng ra thay thế chính phủ giải quyết các vấn đề gì cụ thể như trong báo cáo dưới đây:


68% người tham gia nghiên cứu nghĩ rằng các CEO nên bước tới, thay chính phủ giải quyết các vấn đề xã hội mà các chính phủ không giải quyết được.


66% cho rằng các CEO nên chủ động giải quyết vấn đề chứ đừng chờ đợi chính phủ đưa ra các yêu cần thay đổi với họ.


65% đề nghị các CEO nên có trách nhiệm với cộng đồng nữa chứ không chỉ chịu trách nhiệm với hội đồng quản trị và cổ đông.

Và cộng đồng cũng cực kỳ chi tiết, cụ thể về những vấn đề xã hội mà họ cho rằng doanh nghiệp, doanh nhân nên đứng ra giải quyết thay chính phủ. 86% mong muốn các CEO đứng ra nói lên tiếng nói của họ về các thử thách xã hội lớn theo thứ tự ưu tiên như sau:

- Ảnh hưởng của dịch Covid

- Biến động của công việc do tự động hoá

- Các vấn đề xã hội

- Các vấn đề của cộng đồng địa phương


Cộng đồng cũng nêu rõ hành động mà họ rất muốn nhìn thấy dựa vào niềm tin mà họ đã trao cho doanh nghiệp và doanh nhân trong thời đại phá sản thông tin hư sau:

  1. Lãnh đạo doanh nghiệp cần có trách nhiệm xã hội: Các CEO nên chủ động dẫn dắt và giải quyết các vấn đề từ phát triển bền vững đến phân biệt chủng tộc, nâng cấp kỹ năng cho người lao động với tinh thần làm trước, nói sau.

  2. Lãnh đạo bằng thông tin thật, nhưng hành động bằng sự thấu cảm: Lãnh đạo xã hội cần có dũng khí để nói thẳng, nói thật, nhưng cũng đủ thấu cảm để hiểu và cảm thông với nỗi sợ hãi của người dân.

  3. Truyền tải thông tin đáng tin cậy: Tất cả các công ty tổ chức phải cung cấp thông tin đúng, đáng tin cậy, không bị thiên vị, sai lệch.

  4. Không tự phát: Chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận phải cùng với doanh nghiệp chung tay giải quyết các vấn để xã hội vì mục đích tốt đẹp chung.


4.431 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

WHAT IS YOUR NAME?

bottom of page