top of page

3 hành trình sự nghiệp



Rất nhiều bạn gởi thư chia sẻ về những khó khăn trong công việc, trong quan hệ công sở, trong hành trình sự nghiệp của mình. Thật ra, tất cả những vấn đề mà các bạn gặp phải không phải là quá nan giải để tìm ra lời giải. Vấn đề lớn nhất là có khi ta đi làm một cách quá hồn nhiên và chưa tư duy đủ về nó, chưa có định hướng rõ ràng về nó, chưa có kế hoạch chuẩn bị để cho hành trình đó có trải nghiệm và hiệu quả tốt nhất. Vậy thôi!


Cho nên, hồn nhiên là tốt, nhưng đừng hồn nhiên quá. Đời này có rất nhiều khi mình không nên sụp ổ gà hoài vẫn không hiểu tại sao. Giờ, mình chia sẻ góc nhìn về hành trình công việc và sự nghiệp mà mình sử dụng để định hướng cho cá nhân. Ai thấy hợp với mình thì nên ngồi xuống, phản tư và vẽ lại bản đồ cho bản thân đi nhé.

Hành trình thứ nhất

Đi làm, đoạn đầu tiên là học. Phải hiểu đúng về khái niệm này để chọn chỗ học thiệt là xịn. Lơ ngơ từ môi trường học hành ra, ai cũng nghĩ đã tới lúc mình sải cánh tung bay làm nên những điều kỳ diệu. Ai cũng nghĩ bị giam 4 năm đại học vài năm cao đẳng hay 12 năm phổ thông như vậy đủ rồi. Kết thúc sự nghiệp học và ta hiên ngang bước ra để chứng minh với thế giới về năng lực của mình. Sai! Vì tất cả những gì bạn học được trong trường học, tuỳ vào mức độ dấn thân của cá nhân, bạn có thể sẵn sàng đâu đó 30%. 70% còn lại là cách vận hành của thực tế, kiến thức chuyên môn thực tế, các kỹ năng mềm không thể thiếu khi đi làm như kỹ năng quản trị công việc, kỹ năng xây dựng quan hệ, kỹ năng đối diện và giải quyết vấn đề, EI, kỹ năng làm việc đội nhóm, vv, bạn còn đang hoặc chưa có hoặc level sơ cấp. Cho nên, khi mình mang 30% công lực và bước vào một môi trường mới, điều tốt nhất có thể làm là cúi đầu khiêm tốn học thật nhanh, thật giỏi, áp dụng ngay và luôn, sống đàng hoàng để nhiều người thương mà dạy cho. Nói chung, nguyên một cái hành trình thứ nhất là chỉ học, như một đứa học việc thực thụ, không có ego emo gì ở đây hết. Công lực chưa đủ, đừng có hô mưa gọi gió rung cây.


Hành trình thứ hai

Tới đây, khi đã học được những điều cơ bản nhất để có thể lèo lái hành trình công việc của mình rồi, thì chuyện tiếp theo là kiểm kê lại tài sản của mình, thế mạnh của bản thân về chuyên môn cũng như kỹ năng, khả năng, rồi lao vào đóng góp, dấn thân, có mặt và tạo ra giá trị trong tất cả những cuộc chơi quan trọng của công ty, tổ chức. Đây là hành trình chứng tỏ và định vị thế độc đáo của thương hiệu cá nhân. Không làm thì thôi, nhúng tay vào thì phải làm xuất sắc nhất, với thái độ cam kết và tích cực nhất, với định hướng kết quả tập trung nhất. Nếu ở hành trình 1 mình phải đi tìm, đi kiếm, đuổi theo những chỗ làm mong ước, thì hành trình thứ 2 là lúc bạn lật ngược thế cờ. Đây là lúc bạn tái xuất làm náo loạn giang hồ bằng cái sự hay sự giỏi, sự xuất sắc và nổi bật của mình trong bất kể ngành nghề lĩnh vực gì bạn đang tham gia đóng góp. Đây là lúc bạn khẳng định vị thế để cho người ta đi tìm, đi kiếm ngược lại mình. Càng đến đây, bạn càng đầu tư cực gắt vào phát triển bản thân, để mỗi một ngày qua đi là một ngày giá trị của bạn tăng lên gấp bội.


Vừa trôi vừa nở hoa

Cuối cùng, khi đã khẳng định được chủ quyền của mình với bản thân rồi, có được sức mạnh lựa chọn làm những gì mình muốn và yêu thích rồi, thì hành trình thứ ba là vừa trôi vừa nở hoa. Ở đây, bạn bình tĩnh chọn những gì tạo ra giá trị và tầm ảnh hưởng cao nhất để làm, sao cho xứng với thời gian mình bỏ ra, sao cho mình vừa đóng góp, vừa tạo giá trị, vừa bình an và hạnh phúc. Ở đây, bạn học từ chính những dự án, công việc mình tham gia vào, vừa học và phát triền bản thân mỗi ngày, vừa tạo ra giá trị cao nhất trong khi học mỗi ngày. Ở đây, bạn hiểu rất rõ vị thế và khả năng đóng góp của mình nên trở thành master of time - sự phụ về cách sử dụng thời gian để tạo ra giá trị. Nếu so với tháp Maslow thì đây chính là đỉnh cao nhất, self-actualization - khẳng định bản thân về nhiều khía cạnh, thân tâm trí.

Vậy nha. Đừng bước vào một hành trình mà bản thân không biết phải đi đâu và đi để làm gì. Vẽ lại bản đồ sự nghiệp, định hướng rõ ràng sẽ cho bạn điểm tựa để hiểu rõ mục tiêu trên từng chặng là gì, làm sao bản thân cần chuẩn bị gì và làm gì để đi đến đích.

10.895 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

bottom of page