top of page

JD




Mình là dân từng làm global và tập đoàn lớn nên rất hiểu chữ JD - job description - mô tả công việc. Ai xin việc, đi làm cũng yêu cầu công ty phải có JD. Đó là chuyện đương nhiên. Riêng mình tuyển nhân sự là không có JD. Why?


Thời thế thay đổi chóng mặt, vừa máy vừa tech vừa vi rút. Thiệt tình mỗi ngày mở mắt ra lại là một ngày hoàn toàn mới, một ngày phải tư duy lại về mô hình, chiến lược, kế hoạch, cách tiếp cận, và cả những chiếc deal từ be bé đến to to. Ngày nào cũng thế. Không muốn cũng phải biến mình thành nước, đổ vào chiếc bình cái lọ nào cũng fit. Là nước, nghiêng qua thời nào thế nào cũng tìm ra vạn ngả bến bờ. Là nước, không có form có dáng. Là nước, chỉ để linh hoạt nhất có thể, không bám víu vào một cái sườn cái khung có sẵn nào, và nhờ thế mà hội nhập được vào thứ gọi là tương lai bất định.


Là nước, là không có JD.


Thời này đi làm, mà đóng khung bản thân trong 1 chiếc JD, nghĩa là bạn chưa thức thời, chưa hiểu thế, và thiếu trí tưởng tượng trầm trọng. Làm gì có một công việc cố định trong một thế giới bất định. Làm gì có cách giải quyết vấn đề truyền thống trong một thị trường phi truyền thống. Làm gì có tư duy quá khứ ăn chắc trong một hiện tại unsure. Đã thế, thì cái JD đừng nói chục năm, chỉ năm trước tháng trước tuần trước thôi, đã quá lỗi thời. Mỗi ngày trong thế giới này, đang là một ngày phải cập nhật và tư duy lại. Hôm qua, phỏng vấn một bạn cấp trưởng phòng, tôi nói “Ừa thì kinh nghiệm trải nghiệm nhưng chị chẳng mấy quan tâm. Điều chị quan tâm là, em có tinh thần chiến binh, bước vào mọi sự hỗn loạn một cách bình an, và sắp xếp lại thế cờ theo sự chuyển động hàng ngày hàng giờ của thị trường.” Tôi cần nước! Và không nhiều người dám thả lỏng cho bản thân là nước. Có lẽ vì ta đã quen bị dạy phải nhốt mình trong một chiếc lồng son?


JD - mình có thể build trong 30 giây, mỗi ngày, sau khi đã ra quyết định mới trong ngày. Nhưng người mình cần, là người có thể tự build JD của họ trong vòng 30 giây, mỗi ngày, sau khi đưa ra giải pháp mới cùng team.

185 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page