top of page

SỢ




Có bạn inbox kể cho tôi nghe về cuộc sống của mình. Bạn cố gắng làm nhiều job khác nhau, tham gia vào những môi trường khác nhau, cố gắng phấn đấu để trở thành một ai đó nhưng cuối cùng bao giờ cũng sợ hãi mà bỏ chạy.


Ta sinh ra trong cuộc đời này với hai phẩm chất đặc biệt: không biết sợ và rất tự nhiên. Ta không có lý do gì phải sợ vì chưa có một trải nghiệm nào. Bạn rất tự nhiên vì bạn chẳng phải lo làm cho ai hài lòng hay khó chịu, đụng chạm gì cả. Ta sinh ra vậy đó.

Những tháng ngày thơ ấu, có thể vì những gì gia đình hay người xung quanh la ta, cấm ta, phạt ta, ta bắt đầu mất đi 2 phẩm chất ban đầu và nhiễm hai thói quen cực xấu: sợ sai và sợ bị từ chối. Là môi trường, là cách giáo dục và tương tác, là xã hội biến ta thành như thế. Nhưng bạn khoan vội trách ai mà hãy quay về chữa lành cho chính bản thân mình.


Nguồn gốc của sợ sai đơn giản là vì làm gì cũng bị la. HỒi nhỏ, ta đâu có hiểu là là vì người khác lo âu đến sự an toàn của ta. Não chỉ hiểu rằng mỗi khi tôi đụng vào cái gì, hay làm gì thì người khác giận dữ. Có thể sự giận dữ này là vì tôi kém, vì tôi không đủ khả năng. Khi trải nghiệm này được lập đi lập lại, ta đâm ra sợ đủ thứ. Làm gì cũng sợ, nói gì cũng sợ, môi trường nào cũng sợ. Dần dần bạn tự dặn dò mình “Mình không có khả năng”. Rồi gặp môi trường nào mới, làm công việc gì mới, gặp ai mới, vv bạn cũng đều tự hù mình, tự sợ hãi, và tự bỏ chạy. Nếu bạn đang trong tình trạng khó khăn vậy, hãy tập cho mình trở về thời ấu thơ không biết sợ bằng cách nói với mình mỗi ngày “I can – Tôi làm được”. Ngôn ngữ có sức mạnh vô hình tác động đến não và giúp bạn loại bỏ dần sự sợ hãi đã thu nhặt được trên đường trở thành người lớn.


Thói xấu thứ hai, sợ bị chỉ trích, sợ bị loại ra khỏi đám đông, sợ người ta không chấp nhận. Thói quen này ta cũng nhặt được khi lớn lên do những trải nghiệm bị từ chối, bị phạt, bị giận không nói đến. Dần dần, ta trở thành một trong những. Ai nói gì cũng OK để dễ sống. Người ta sao mình vậy cho dễ thích nghi. Và ta sợ không dám đưa ra quyết định gì cho đến khi ta thấy ai ai cũng đồng ý. Chỉ cần 1 người cau mày, chỉ trích, hay lắc đầu, bạn sợ hãi và bỏ chạy.


Người bị nhiễm hai thói xấu này không làm gì ra gì được. Họ làm gì rồi cũng sẽ bỏ chạy và thất bại. Căn cơ là nằm ở chính bạn thôi. Vì bạn quá sợ hãi. Do đó, việc duy nhất bạn cần làm là quay về tìm hiểu chính mình, thương mình, trân trọng bản thân mình. Bạn càng hiểu giá trị sống của chính mình bao nhiêu, bạn sẽ càng bớt sợ hãi bấy nhiêu. Bạn càng biết giá trị của việc mình đang làm bao nhiêu, bạn càng tự tin khi gặp thử thách, khi phải trải qua khó khăn, khi phải đối diện với thất bại. Quay về và tìm lại giá trị của bản thân mình đi nhé. Đừng đi tìm kiếm gì ở ngoài kia. Thế giới bên ngoài chỉ làm cho ta hoang mang hơn khi thế giới bên trong chưa đủ tĩnh.

45 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

MỒNG THẤT

bottom of page