top of page

TÀI


Rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ than với tôi là không tuyển được người tài. Nhưng như nào là người tài nhỉ? Có chuyên gia nào về talent còm vô đây chia sẻ giùm đi nè.

Còn tui, với hiểu biết có hạn và một số năm lao tâm vì 2 chữ "con người' thì kinh nghiệm nhà quê vầy. Tại mỗi trạm dừng chuẩn bị cho một hành trình mới cao hơn, xa hơn, thử thách hơn, mục tiêu sẽ khác nhau, kết quả mong đợi sẽ khác nhau, chiến lược sẽ khác nhau, và vì vậy nguồn lực cần thiết để triển khai thành công chiến lược đó phải khác luôn. Mà nói đến nguồn lực, thì đương nhiên có đụng chạm vào nguồn nhân lực. Vậy là, ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau của doanh nghiệp, ta cần những người "fit - phù hợp" cho giai đoạn phát triển đó để hiện thực hoá mục tiêu ta đặt ra. Vậy thì, sẽ có người "phù hợp" và có người "không còn phù hợp".

"Người phù hợp" có khi là người cũ, nhưng có khả năng đi tiếp một đoạn nữa với bạn. Cũng có "người phù hợp" vì họ nỗ lực học hỏi, phát triển bản thân liên tục và vì thế vẫn giữ cho mình relevant - còn liên quan trong bối cảnh mới. "Người phù hợp" có thể là người mới, sở hữu những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng mà doanh nghiệp cần trong giai đoạn phát triển mới. Let's face it - mình thực tế chút đi. Hổng có chuyện doanh nghiệp cứ bao nhiêu đó người làm hoài mà phát triển. Cũng hông có chuyện nhân viên cứ bổn cũ soạn lại, không học hỏi phát triển gì mà tồn tại hoài trong một tổ chức đang phát triển.

Nên chữ người tài chắc mang tính tương đối. Tài quá, vượt xa sự cần thiết của doanh nghiệp trong giai đoạn này cũng không xài nổi. Tài của nơi này chưa chắc đã phù hợp với môi trường khác. Tài của giai đoạn này chưa chắc đã là tài của giai đoạn khác. Cuối cùng, nói được làm được trong ngữ cảnh đương đại là tài. Hay thôi bỏ chữ tài đi, gọi là phù hợp. Cuối cùng, không có gì trên đời là trường tồn, kể cả tài hay hợp. Hợp tan, tan hợp, âu cũng là nguyên lý vận hành của vũ trụ xưa nay.


981 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page