top of page
Ảnh của tác giảPhi Van Nguyen

BÀI BẢN LÀM GÌ. KIẾM TIỀN QUAN TRỌNG HƠN?



NHƯNG TIỀN CHẴN HAY TIỀN LẺ


Kiếm tiền đương nhiên là quan trọng. Không có tiền thì lăn ra chết chứ ở đó mà ngồi nói chuyện giấc mơ và xuất khẩu mô hình này nọ. Có điều, kiếm tiền chẵn hay tiền lẻ? Hay cả 2? Cái đó thì phải bỏ công sức ra suy nghĩ chút.


Tiền lẻ thì cứ làm thôi, kiếm trăm triệu, vài tỷ đồng một tháng là ngon lành, thấy sao làm vậy, thấy cơ hội đâu chen đó, không biết làm đại rồi sửa sau, chẳng chết thằng Tây nào. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong ngành F&B đang làm theo cách này, tới đâu tính tới đó, và happy với kết quả hiện có. Thiệt tình thì, thời này mà còn sống sót, kiếm được tiền là quá xịn sò rồi, không cần suy nghĩ chi nhiều. Có điều, chắc ngoài kia cũng có những founder có giấc mơ lớn hơn, muốn phát triển doanh nghiệp lớn hơn, chuyên nghiệp hơn, có ý định và điểm đến rõ ràng, ví dụ như là bán hay list công ty sau này, với Market Cap (giá trị vốn hoá) hàng tỷ đô như mấy ông lớn F&B trên thế giới vậy (xem lại post hôm qua "HỌ LÀM ĐƯỢC, MÌNH LÀM ĐƯỢC KHÔNG?").


Nếu ai đó giấc mơ như thế thì, cách họ kiến tạo hành trình tương lai đương nhiên phải khác. Muốn như người ta, thì mình phải biết secret sauce - bí mật nhà nghề của người ta nằm ở đâu. Cần biết họ đã xây dựng nền tảng bài bản, chuyên nghiệp để phát triển chuỗi nhượng quyền của họ một cách bền vững và thành công như thế nào. Nên biết họ focus vào những nền tảng gì, tại sao, và họ xây từ từ hay một lần, xây một lần rồi thôi hay cải tiến ra sao, làm sao để giữ được cốt lõi mô hình nhưng vẫn có thể địa phương hoá ở nhiều thị trường và quốc gia khác nhau....


Cho nên, tiền lẻ hay tiền chẵn là lựa chọn của mỗi người. Sao cũng được, miễn là nó hợp với dáng của bạn. Tuy nhiên, khi đã có giấc mơ lớn hơn rồi thì, đừng quên tập trung vào việc làm đúng, làm chuyên nghiệp & bền vững.


Vậy, bạn đã biết cách xây dựng 11 nền tảng quan trọng trong kinh doanh nhượng quyền chưa?

543 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page