CHƠI LÀ CHÍNH



Hôm qua, gặp một bạn người Anh, dân inventor - sáng tạo phát minh đã từng làm phát triển sản phẩm mới cho nhiều công ty lớn trên thế giới. Ảnh nói, tui sáng tạo được vậy nhờ hồi nhỏ được ba má cho chơi đã. Con nít chơi mới phát triển trí tưởng tượng, phát huy tinh thần sáng tạo. Giáo dục sớm và giáo dục phổ thông kiểu Phần Lan, Đan mạch, nơi anh lớn lên, mới tạo ra nhà phát minh được chớ.


Cách đây 2 ngày, ngồi trong hội thảo kết nối hệ sinh thái sáng tạo tiểu vùng Mekong, bạn điều hành cơ quan nghiên cứu đổi mới sáng tạo Thái Lan chia sẻ chiến lược đầu tư vào giáo dục sáng tạo cho thế hệ tiếp nối, vì startup nation kiểu gì nếu thiếu đầu tư vào giáo dục sáng tạo ngay từ khi chập chững đến trường? Mà giáo dục sáng tạo là play-based, chơi là chính.


Chiều hôm qua, chia sẻ trong phiên thảo luận của UNDP tại TechFest, một bạn trẻ hỏi, sao không ai dạy tụi em từ nhỏ để có tư duy đúng, biết về sáng tạo từ khi mới đến trường? Điều bạn hỏi, chính là pain point - vấn đề của hệ sinh thái startup Việt Nam. Tư duy không đúng, sao làm dự án startup kiểu gì cho nó đúng?


Quay lại bạn người Anh kia, bản nói giờ dạy hai đứa con không quan tâm điểm số, kết quả học hành gì hết. Bố con toàn chơi cùng nhau, build dự án, sáng tạo, phát minh cùng nhau. Hết tạo ra cái này đến thử nghiệm cái kia. Khái niệm makerspace - nơi tha hồ làm thử prototype - mẫu thử là nơi hoàn hảo cho con chơi mà học.


Chơi là chính. Khái niệm chắc quá là đáng sợ cho các bậc phụ huynh. Ta sợ gì? Sợ bể mặt ta khi con không điếm 8 điểm 10, hay sợ mất control vì các em quá là sáng tạo? Chơi là chính, nhưng chơi mà học. Khi cho chơi, là khi ta đang chuẩn bị các em cho một tương lai chưa ai biết sẽ ra sao.

11 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả