top of page

COVID & NGÀY TRỞ LẠI



Tất cả mọi người đều đang bồn chồn mong chờ ngày trở lại với “bình thường mới”. Nhưng sau bao nhiêu đó tháng không bình thường chút nào, trở lại là trở lại làm sao, bình thường là bình thường như thế nào? Hay không lẽ ta cứ lẳng lặng quay trở lại, nghĩ như ta đã từng nghĩ, làm như ta đã từng làm, và cuộc sống lại cứ thế trôi qua như nó đã từng trôi? Nếu thế thì thời gian vừa qua thật phí!

Đứng từ góc độ cá nhân, tôi nghĩ thời gian qua là thời gian bế quan luyện công, dù có phần bị ép buộc, nhưng ép buộc đôi khi là tốt, vì nó bắt con người thôi vội vội vàng vàng, quay về tĩnh lặng để đối diện với chính mình, với tương lai bất đất định một cách trực diện và không có cách nào tránh né. Ở đó, để một lần ta hoảng hốt, mình đã cách xa ở phía sau nào đó quá rồi. Nhưng 4 tháng luyện công bạn đã làm gì? Bạn có lên giường mỗi ngày smart hơn một chút hay không? Ngày hôm nay có hiểu biết hơn ngày hôm qua một chút không? Biết cách quản trị bản thân và tiềm năng vô hạn của mình chưa? Biết cách xây dựng quan hệ để thành công trong tổ chức, ngoài xã hội chưa? Biết EI - trí tuệ cảm xúc là gì và cần rèn luyện ra sao chưa? Hiểu và vận dụng được tư duy linh hoạt cho hoàn cảnh bình thường mới chưa? Nếu cho hỏi, chắc tôi sẽ hỏi hoài, vì ai cũng có thứ cần học hỏi, rèn luyện và phát triển tốt hơn. Vậy, gọi là luyện công, chứ không phải luyện phim trên Netflix.

Ngày trở lại, đứng từ góc độ của người làm sếp, tôi sẽ expect - mong nhìn thấy từng cá nhân trong tổ chức đều có nội lực mạnh mẽ hơn, có kiến thức cập nhật với tương lai hơn, có thái độ và cách tiếp cận công việc linh hoạt hơn, và có tâm thế sẵn sàng cho một hành trình mới đầy chông gai nhưng cũng nhiều thú vị. Are you there? Bạn đã ở đó hay chưa? Nếu chưa, có lẽ nên chạy nước rút cho thời gian còn lại, vì khi quay trở lại với những dòng chảy tất bật của cuộc sống này, bạn lại sẽ bị cuốn đi, và có lẽ lại quên mất bài học về sự dừng lại, phản tư để phát triển bản thân mình.

Đứng từ góc độ của doanh nghiệp, thời gian vừa qua với tôi là khoảng lặng để xây dựng nội lực doanh nghiệp. Qui trình có tốt hơn không? Số hoá dữ liệu chưa? Mở kênh bán hàng và phân phối online chưa? Số hoá mọi tương tác nội bộ và với khách hàng, đối tác chưa? Mô hình kinh doanh đã thay đổi chưa? Chuẩn bị quay trở lại và wow khách hàng với những trải nghiệm mới chưa? Triển khai các chương trình upskill - nâng cấp kỹ năng liên tục và có hệ thống cho nhân sự chưa? Nếu hỏi, chắc tôi cũng hỏi cả ngày chưa hết, vì 4 tháng vừa qua, nếu còn thì đã trụ, nếu không thì đã đóng cửa. Còn, thì không có cách nào chỉ quay trở lại, với tư duy như xưa, với cách vận hành như xưa, với cách tổ chức và phát triển như xưa. Covid đã thay đổi mọi thứ, đặc biệt là tư duy về tồn tại và phát triển trong thế giới mới.

Nếu phải kể 3 điều rất “lợi hại hơn xưa” mà doanh nghiệp bạn sẽ show hàng khi quay lại thì đó sẽ là gì? Nếu không trả lời được câu hỏi này trong vòng 30 giây thì chắc là doanh nghiệp đang có vấn đề. 4 tháng có thể là thời gian phí phạm chỉ ve ve cho hết mùa hè. Nhưng 4 tháng cũng có thể là thời gian ấp rồng, để tạo ra những doanh nghiệp thật sự mạnh mẽ và quyết liệt. Which are you? Doanh nghiệp bạn đang ở đâu, ve hay rồng?


Ai cũng háo hức với ngày quay trở lại, nhưng chắc cũng nên hỏi mình trở lại là trở lại làm sao? Trở lại để lại lăn lông lốc giữa phong ba như ta đã từng lăn? Hay trở lại và lợi hại hơn xưa, hơn nhiều so với những gì người khác tưởng?

3.974 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page