top of page
Ảnh của tác giảPhi Van Nguyen

DẠY LÀ KHÔNG DẠY




Hồi xưa còn tung tăng được, mình với bạn teen chiều chủ nhật là hẹn hò cà phê đối ẩm. Giờ bị nhốt ở nhà thì tự pha cà phê rồi ra cửa sổ ngồi nói chuyện. Mình với bản coi nhau như bạn, tôn trọng quan điểm của nhau, và cả hai đều open với mọi thứ, không bao giờ phán xét quan điểm của nhau.

Bạn teen nhà mình có thói quen question - đặt câu hỏi với bất kỳ sự hiện hữu nào. Bạn không có thói quen nói sao nghe vậy, bảo sao làm vậy. Bạn có tư duy độc lập, tự suy nghĩ, tự phân tích và đưa ra chính kiến của mình. Đôi khi, chính kiến của bạn không giống mình. Có khi, ngược lại với mình. Và mình OK với chuyện đó. Theo cách dạy truyền thống, vậy gọi là không ngoan. Ngoan, là phải nghe lời và làm theo i sì. Ngoan, là không được nghĩ khác, không được có ý kiến khác, không được làm khác. Ủa, dạy vậy sao mà sáng tạo ta? Cho đi học kỹ năng thế kỷ 21 - 4C, cho học nghệ thuật khai phóng, học tư duy thiết kế đồ, mong tụi nhỏ hội nhập tương lai, trở nên sáng tạo. Vậy, mà không cho nghĩ khác? Chơi kỳ!

Đời này, ai dám nói mình luôn luôn đúng? Đặc biệt là trong cái thế vỡ trận như hiện nay, khi thế giới thay đổi không đỡ kịp. Mình là phụ huynh còn phải upskill, reskill - nâng cấp hay học lại kỹ năng. Kiến thức thì khỏi nói, thay đổi mỗi giây. Tháng này người ta du lịch vũ trụ luôn rồi. Rồi học cái gì? Dạy cái gì đây? Phụ huynh theo còn không kịp, sao ép tụi nhỏ? Thương, là hướng dẫn cho tụi nhỏ tư duy linh hoạt, khả năng tự học, tư duy phản biện để tụi nhỏ tự nghĩ, tự tìm ra vấn đề, tự giải quyết vấn đề. Ai đi ép cách nghĩ cũ sì của mình lên các em?

Tui biết, là phụ huynh thì ai cũng lo lắng, sợ tụi nhỏ nghĩ sai, chọn sai, làm sai. Không sai sao hiểu rõ thế nào là đúng? Không cho thử, không trải qua sao tìm ra một vạn cách hay hơn? Yên tâm đi, cứ cho làm, cho thử, cho sai. Rồi các em sẽ tự học, tự lớn lên, tụ tin tìm ra hành trình nắng gió của riêng mình. Mà chưa chắc các em sẽ sai. Có khi đúng mới ghê. Nhiều khi, mình còn được mentor ngược lại. Khi ta tôn trọng và cho phép các em được là mình, được học, làm, chơi theo cách khám phá, thực hành, thử nghiệm, và trình bày chính kiến, ta đang chuẩn bị các em tốt nhất cho tương lai.



2.292 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page