top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

E-ESTONIA



Đây là cách mà Estonia trở thành một trong những quốc gia số hoá tiên tiến nhất thế giới. Năm 1991 khi Liên bang Nga sụp đổ và Estonia độc lập, quốc gia này bắt đầu đầu tư lớn vào cơ cấu hạ tầng số. Mỗi công dân có mã số công dân số. GIờ đây, thẻ căn cước có chip đã số hoá này có thể sử dụng làm giấy tờ khi đi qua hải quan, ký giấy tờ và thanh toán thuế, ngay cả gởi email đã mã hoá.


Năm 2005, Estonia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép bầu cử online, và cấp thẻ công dân điện tử cho những người không mang quốc tịch Estonia.


Công dân có thể sử dụng dịch vụ của chính phủ online, 24/24, bao gồm cả hồ sơ sức khoẻ và khám bệnh. Luật pháp rất nghiêm khắc về dữ liệu cá nhân. Sử dụng công nghệ blockchain và lịch sử thời gian để biết ai đã tiếp cận thông tin cá nhân của ai vào lúc nào. Xem dữ liệu cá nhân của công dân là phạm tội đối với công chức chính phủ. Sau sự kiện bị tấn công mạng năm 2007, chính phủ Estonia đã thắt chặt an ninh, đưa server lưu trữ dữ liệu ra nước ngoài, đặt tại sứ quán dữ liệu đầu tiên của thế giới.


Tại Estonia, công cuộc số hoá đã tiết kiệm rất nhiều tiền và xây dựng ngành tech phát triển thuộc dạng hàng đầu trên thế giới.

37 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page