top of page

EARNING RESPECT



Sự tôn trọng của người khác dành cho mình là thứ không phải tự sinh ra mà phải được tạo nên. Trong cuộc sống cũng như trong công việc, nếu không tạo được sự tôn trọng, dù bạn có được tặng cho một tước vị to đùng, người xung quanh cũng khó lòng hợp tác. Làm gì để người khác tôn trọng mình? Chia sẻ cho các bạn tham khảo những điều tôi vẫn luôn cố gắng rèn luyện hàng ngày nhé.


- Lịch sự: người được tôn trọng lịch sự với tất cả mọi người, từ gia đình đến đồng nghiệp, từ nhân viên check-out tại siêu thị đến người phục vụ tại nhà hàng. Tôn trọng người khác theo cái cách mà bạn muốn người khác tôn trọng mình. Xin lỗi và cám ơn khi cần thiết.


- Hành xử một cách đáng tôn trọng: bạn có bao giờ quan sát chính mình hay hỏi một người thân về cách hành xử của bản thân? Nếu bạn hay nhướng mắt nhíu mày, cắt ngang khi người khác nói, nói xấu người vắng mặt, vv, những kiểu hành xử này ngoài việc không tôn trọng người khác còn làm cho việc giải quyết vấn đề khó khăn hơn. Hãy tạo môi trường biết lắng nghe, cho dù ý kiến của người đối diện bất đồng với quan điểm của mình.


- Lắng nghe tích cực: lắng nghe là một kỹ năng cực kỳ quan trọng, và là một quá trình tích cực chứ không hề thụ động. Khi bạn lắng nghe người khác nói, hỏi những câu hỏi liên quan, người ta sẽ kể cho bạn nghe tất cả những gì bạn cần và muốn biết. Người được lắng nghe sẽ cảm thấy được quan tâm và sẽ tôn trọng bạn hơn.


- Luôn sẵn sàng giúp đỡ: người ta được tôn trọng vì luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, và làm việc đó một cách rất tự nhiên, như một phản xạ hàng ngày và trong bất kỳ hoàn cảnh nào của cuộc sống.


- Không đổ thừa: hành động của bạn là do bạn thực hiện, đừng đổ thừa tại vì thì là bị. Nếu bạn hay đi trễ chẳng hạn, nên tự mình tìm cách sửa đổi, đừng mãi đổ thừa cho hoàn cảnh xung quanh.


- Vượt qua sự giận dữ: khi giận, bạn thật ra đang làm tổn thương chính bản thân mình. Nếu chuyện đáng để giận, cứ giận trong chốc lát, rồi bỏ qua, tìm cách giải quyết, tha lỗi, và quên đi. La hét và chửi bới om sòm chẳng giúp được cho ai, chỉ làm tổn thương chính bản thân và những người xung quanh, làm mất đi sự tôn trọng cần có trong tập thể.


- Sẵn sàng thay đổi: Cố chấp là thứ chẳng giúp được gì cho ai. Sự tiến hoá luôn luôn đồng nghĩa với sự thay đổi. Ai mà chẳng cần thay đổi? Ngày nào ta cũng cần phải phát triển bản thân, học kỹ năng mới, trải nghiệm những điều mới, và quan trọng là nhìn lại chính hành vi hiện tại của mình. Khi luôn luôn học hỏi và thay đổi, người xung quanh sẽ tôn trọng bạn hơn.


Rồi cả nhà suy thử phản tư xem.

24 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bạn đã đăng ký thành công!

Nhập email để tự động nhận bài mới

©2021 by Nguyễn Phi Vân

bottom of page