top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

FACE-OFF - JACK MA & ELON MUSK



Coi đoạn debate của hai bạn này vừa hay vừa tức cười. Hai bạn này gặp nhau tại Shanghai cách đây 2 ngày để debate về công nghệ, đặc biệt là về AI.


Anh Elon Musk nghĩ là AI đương nhiên thông minh hơn con người, ví dụ muốn xỉu là giống như con vượn thì không hiểu con người, cũng giống như con người không hiểu nổi AI.Trong trường hợp mà AI thông minh con người nhiều như thế thì con người phải làm gì? Ảnh nói, I am not sure - Không chắc phải làm gì nữa. If you can't beat them, join them - Nếu làm không lại thì đi theo thôi, ảnh nghĩ vậy. ví dụ như Neuralink là công ty của ảnh có thể tạo ra tương tác giữa máy tính và não người,vì dù sao con người hiện tại cũng đã thành cyborg - nửa người nửa máy rồi.


Con người giờ đâu có rời cái điện thoại ra được đâu. Quên điện thoại cái là cảm thấy như mình mất cái tay cái chân. Nhưng mà hiện tại thì con người quá chậm, gõ trên điện thoại bằng 2 ngón cái thì input đầu vào chậm quá. Tiếng nói của con người thì đối với máy cũng giống như thứ tiếng ồn rè rè như tiếng của cá heo đối với con người.


Jack Ma thì chỉ chạm vào đời, nghĩ rằng sự xuất hiện của AI chỉ để nhắc nhở con người phải hiểu mình hơn. Tương lai hầu như không thể nào đoán được. Thay vì lo lắng về AI, con người nên có nhiều niềm tin hơn vào chính mình. Nếu hôm nay con người không có giải pháp thì ngày mai sẽ có. Thế hệ này không có giải pháp thì thế hệ sau sẽ có.


Elon Musk cho rằng lịch sử loài người từ khi có chữ viết tính ra khoảng 7 ngàn năm, còn vũ trụ thì đã 13.8 tỷ năm. Tính ra lịch sử nhân loại chẳng là bao. Tốc độ phát triển công nghệ thì quá nhanh quá nguy hiểm, quá khả năng hiểu biết của loài người. Có thể nghĩ nhân loại giống như boot letter ( tạm dịch code khởi động máy tính) của trí thông mình siêu việt số

Jack Ma hỏi, sao Elon lại quan tâm đến Sao Hoả dữ vậy, chứ Jack chỉ quan tâm đến trái đất.


Elon Musk nghĩ rằng đây là cách để tiếp tục duy trì consciousness - ý thức trong tương lai. Loài người không nên tự cho rằng ý thức sẽ đương nhiên tiếp diễn, vì ta chưa gặp người ngoài hành tinh, chưa biết họ ở đâu. Cho nên, để ý thức có thể duy trì và để hiểu được bản chất của vũ trụ, chỉ có thể biến loài người thành loài tồn tại ở nhiều hành tinh khác nhau. Trước đây, loài người chưa có khả năng sinh sống trên hành tinh khác. Giờ, mình có một không gian để thử nghiệm. Cánh cửa cơ hội này mở ra bao lâu, có thể rất dài, có khi rất ngắn. Khôn ngoan nhất là nghĩ rằng nó ngắn, và nên hành động ngay để duy trì ý thức.

30 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page