top of page

FLEXIBILITY - KHẢ NĂNG LINH HOẠT



Bản nói, em stress với chị luôn, vì chẳng hiểu tại sao, tự nhiên chị lại thay đổi cách tiếp cận vấn đề nhanh như chớp. Giờ giải thích có lớp lang vầy nhe. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, một trong những kỹ năng sống còn của thế kỷ 21 có kỹ năng flexibility - thích ứng và linh hoạt, linh hoạt về tư duy, góc nhìn, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề.


Khi sử dụng tư duy phản biện để giải quyết vấn đề, ta đưa ra quyết định dựa vào những nguồn thông tin sẵn có, đã qua kiểm chứng, và được phễu phân tích thông tin của chính ta sàn lọc. Thông tin đầu vào, bạn dựa dẫm đấy để đưa ra quyết định. Giờ, tự nhiên từ góc nào không biết, có một thứ gì đó mới xông ra, bất ngờ, hết sức liên quan, cực kỳ ảnh hưởng đến chuyện bạn đang làm. Nó có thể là cơ hội mới, thách thức mới, nguồn lực mới, hay rủi ro mới.


Giờ bạn nói đi ta phải làm sao? Ignore it - quăng cục lơ xanh lè? Hay incorporate it - gắn kết nó vào điều kiện cần để đưa ra quyết định? Như nấu ăn thôi. 3 gia vị khác mà 4 thì sẽ ra mùi khác. Quăng cục lơ, là cơ hội nó sẽ nguýt một cái rõ dài rồi dậm dật bỏ đi. Quăng cục lơ, là rủi ro nó sẽ rình rập chờ rồi bang ra cắn cho một phát. Giờ sao? Lơ đò, lơ ghe chớ đừng có lơ là, và đừng đổ tại lơ lơ toàn tiếng Pháp nên người mình chẳng hiểu.

Trong cái thế kỷ vừa toàn cầu vừa bất định được xướng tên 21, chẳng còn gì là hằng số nữa rồi. The last one standing - Hằng số duy nhất còn trụ lại, có chăng là thay đổi, và thay đổi thế kỷ này mang tốc độ của tàu siêu tốc hyperloop, 1.200 km/h. Con số kia lại cũng bất định à. Cho nên, sống còn sao trong bối cảnh thế này, nếu ta vận hành theo kiểu quăng lơ?


Chắng phải tự nhiên flexibility - kỹ năng thích ứng và linh hoạt lại sống còn trong thế kỷ này. Khi môi trường bên ngoài và/hoặc năng lực bên trong thay đổi, đương nhiên quyết định, giải pháp, định hướng phải theo đó đổi thay cho hợp thời hợp lý. Muốn, không muốn, vũ trụ vẫn vận hành như thế. Hay ta cứ là khủng long ngóng cổ đợi Big Bang?

Khi hiểu được điều này, ta sẽ nhận diện và hiểu được cách vận hành của người linh hoạt. Và ta, nên quay về để tự hỏi mình, ta có đỏng khung từ trước đến nay? Ta có cần thay đổi để sống còn trong thế kỷ này với kỹ năng linh hoạt?

72 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page