top of page

GIỜ TƯƠNG LAI



So, who’s the smartest person in the room today? Ai là đứa thông minh nhất trong phòng họp của chúng ta ngày hôm nay?


Lối thường, con người ai cũng nghĩ mình thông minh, và thường có xu hướng nghĩ mình là đứa thông minh nhất trong phòng. Nếu không, thì ắt sẽ có một đứa khác, một đồng nghiệp, sếp, hay một ai đó trong tổ chức. Có điều, nếu hỏi câu này cách đây vài năm về trước thì nghĩ vậy có lẽ cũng không sai. Nhưng trong tình cảnh công nghệ và tốc độ số hoá quay vỡ cả đồng hồ đo như hiện nay thì có khi câu trả lời là không ai cả, vì có khi cả đội hay cả tập thể nhà mình không có đứa hiểu rõ về kinh tế số, về mô hình số, về công nghệ số để thay đổi cuộc chơi đã có phần xưa cũ. Câu trả lời có thể nghiệt ngã, đánh sập cái ego của nhiều người, đặc biệt là dàn lãnh đạo lâu năm, nhưng Guess what- Biết sao không? Nó là thứ đắng nhất nhưng thật nhất mà mình phải nuốt.

Cũng có khi, câu hỏi nên được đặt lại, không phải là “thông minh nhất” mà là “Who’s the futurist in the room - Ai là người hiểu về tương lai nhất ở trong phòng?”


Khoảng cách giữa hiểu biết quá khứ cho đến hiện tại này của bất kỳ ai đều là trải nghiệm đáng quý, và chúng ta gọi là trải nghiệm chứ không phải là “kinh nghiệm”, vì không có hiểu biết quá khứ định nghĩa được tương lai. Tương lai là một khoảng không trắng bệch chỉ dành cho những ai có khả năng kiến tạo. Kiến tạo gì? Làm sao để kiến tạo? Bắt đầu từ đâu khi tương lai đó hình như chẳng thấy liên quan gì đến đời thường mà mỗi người chúng ta đang cứ phải bơi bơi ngụp lặn trong đó mỗi ngày? Ừ thì đã là đời thì cứ phải bơi bơi ngụp lặn. Nhưng là tương lai thì nó cứ thản nhiên đi ngang qua, không thèm ngó tới mình, không hề có ý định làm quen, và ngạo nghễ như minh tinh thời huy hoàng nhất. Nó chẳng thèm ngó, vì nó không care là mình có đủ sức trèo vào tương lai không. Nó cũng chẳng thèm quen, vì chưa chắc gì mình với nó ngồi chung bàn ở một thời gian khác. Những gì mình biết và xài tới bây giờ đã trở thành đồ “second-hand” cho thế giới săn hàng si đa. Còn new arrivals - hàng mới cạnh sẽ được trưng ra dường như không liên quan gì tới mình trong đó.

Cũng dễ hiểu thôi. Nếu câu hỏi là ai tương lai nhất ở trong phòng, thì mình soi đèn đi tìm đứa hiểu về tương lai. Mà nếu muốn hiểu về tương lai thì phải trở thành futurist - nhà tương lai học. Hồi xưa, có một nhóm người nho nhỏ chuyên nghiên cứu về tương lai, rồi viết sách và đi diễn thuyết về nó cho công chúng. Bây giờ, chuyện đó cũng xưa rồi. Thế kỷ 21 nó yêu cầu mỗi người chúng ta đểu phải trở thành một nhà tương lai học, học về tương lai, hiểu về tương lai, chuẩn bị được cho bản thân hội nhập vào tương lai, và cuối cùng là kiến tạo được tương lai. Tương lai là cái canvas trắng tinh, và mỗi chúng ta sẽ là hoạ sỹ tự mình vẽ nên bức tranh tương lai đó. Are you a futurist? Bạn có là nhà tương lai học hay chưa?

Nếu có thì Congrats - xin chúc mừng và chào mừng bạn bước vào thế giới của tương lai, hành tinh của những nhà tương lai học. Còn nếu chưa thì có khi hôm nay là ngày bạn cần đăng ký xin vào bộ lạc tương lai. Đơn giản lắm, dành 1 giờ “tương lai” mỗi ngày để học, đọc, suy ngẫm về những kiến thức tương lai mới, công nghệ và phát minh mới, tin tức về thế giới mới có vẻ “không liên quan” gì tới nỗi lo về miếng cơm manh áo mỗi ngày. Cho mình 1 giờ đồng hồ mỗi ngày, lên mạng đăng ký học khoá mới về dữ liệu, công nghệ, kỹ năng số, vv. Cho mình 1 giờ đồng hồ để đọc sách, đặc biệt là sách liên quan tới góc nhìn tương lai, kỹ năng tương lai, công nghệ tương lai, mô hình tương lai, vv. Cho mình một giờ đồng hồ để lướt các tin tức mới và cập nhật nhất về khoa học công nghệ tương lai từ các nguồn đáng tin cậy. Cho mình 1 tiếng đồng hồ “tương lai” mỗi ngày, rồi bạn sẽ cứ nhức thế, từng ngày từng ngày một, từng bước từng bước một chạm vào miền tương lai hồi nào mà bản thân vẫn không hay. Vậy thôi. Đơn giản vậy thôi. Tự dụng công và dụng công trên chính bản thân mình. Đứa tương lai nhất ở trong phòng là mình, là tất cả những người trong phòng mới đúng, vì tương lai không còn bóng dáng của những kẻ vin vào kinh nghiệm xưa cũ để tiến thân.

ARE YOU A FUTURIST?

2.448 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

bottom of page