top of page

GRIT - NIỀM ĐAM MÊ & SỰ KIÊN CƯỜNG




Một bạn ở Hà Nội hỏi “Chị ơi nếu mình làm mà cứ thất bại hoài thì sao? Có nên bỏ cuộc để đỡ phí thời gian không ạ?” Trả lời bạn bằng một cuốn sách nhé!


Angela Duckworth, một giáo sư tâm lý học tại đại học Pennsylvania đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu điều gì giúp nhiều người thành đạt đi hết con đường mà mình đã chọn. Trong quyển sách xuất bản gần đây của bà, thông điệp như sau: “Có tài không chưa đủ. Bạn cần phải có 1 tố chất nữa, gọi là GRIT – đó là sự kiên cường giúp bạn đối mặt và vượt qua mọi thử thách, khó khăn. Vậy làm sao ta nhận diện được hay rèn được tính kiên cường? Sau đây là 4 điều mà người kiên cường và thành đạt nào cũng có:


1. They are interested – Họ luôn hứng thú: thành công đòi hỏi bạn phải luôn quan tâm, hứng thú với những gì mà mình chọn và theo đuổi. Đam mê là thế. Nó bắt đầu từ sự thôi thúc bên trong. Nó đẩy bạn lao về phía trước để tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi, và quan trọng hơn hết là cảm thấy vui vẻ, sung sướng khi làm những điều này. Bạn có nghe câu “Nếu bạn yêu thích công việc mình đang làm thì bạn chẳng phải làm việc một ngày nào trong cuộc đời mình cả”. Bạn cứ như là đang được sống với đam mê của mình và chẳng bao giờ thấy mệt. thấy khổ, hay thấy gian nan. Dĩ nhiên, trong công việc mình làm, bao giờ cũng có những chi tiết công việc mà mình không thích, ví dụ như việc hành chính hay làm báo cáo chẳng hạn. Tuy nhiên, người kiên cường hiểu, biết được những chi tiết mình không thích là gì, và nhìn vào tổng thể của việc mình đang thực hiện chứ chẳng bao giờ vì một hai điều nhỏ nhặt mà nản chí.


2. They practice – Họ rèn luyện: người lười biếng, chỉ thích sung sướng và được người thân lo lắng, tạo mọi điều kiện ít khi thành công. Đơn giản vì thành công đòi hỏi tính kỷ luật, đòi hỏi sự nỗ lực để đạt được điều mình mong muốn. Bạn cần phải nhận diện và cải thiện điểm yếu của chính bản thân mình, làm liên tục không ngừng nghỉ, mỗi ngày 4 tiếng, hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. Và thế là họ giỏi. Và thế là họ thực hiện được những mục tiêu mà mình đã đặt ra.


3. They have purpose – Họ sống & làm việc có mục đích: Điều gì làm cho 1 con người có thể có kỷ luật, vượt qua mọi gian nan để rèn luyện bản thân mình? Đó chính là ý nghĩa to lớn, là mục đích hay ho của điều mà mình đang thực hiện. Thành quả của bạn sẽ mang đến tầm ảnh hưởng nhân văn nào đó đến mọi người xung quanh, đến cộng đồng, xã hội, quốc gia…. Nếu mục đích chỉ để kiếm tiền, để hưởng thụ, nếu mục đích tập trung vào cá nhân thì động lực đó không đủ lớn để đẩy ta luôn tiến về phía trước. Nhiều người nhận diện mục đích cuộc đời mình sớm, nhiều người trễ. Nhưng chỉ khi nhận ra ý nghĩa to lớn đó, bạn mới thật sự vào cuộc và cười vào thử thách gian nan để vươn đến thành công. Rồi cho dù cuộc đời có đẩy bạn ngã một ngàn lần, bạn vẫn đứng lên, mỉm cười, và đi về ánh sáng.


4. They have hope – Họ luôn hy vọng: niềm tin rằng ước mơ luôn trong tầm tay quyết định sự thành bại của một con người. Hy vọng là nguồn năng lượng xuyên suốt trong hành trình của bạn. Hy vọng giúp bạn đứng lên ngay cả khi bạn lâm vào hoàn cảnh tồi tệ nhất, ngay cả khi xung quanh bạn dường như chẳng còn ai.

2.770 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page