top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

GUIDING PRINCIPLE – GIÁ TRỊ ĐỊNH HƯỚNG



Tuần rồi, vào nhà sách Kinokuniya ở Singapore và mua ngay cuốn sách này, Hit Refresh – The Quest to rediscover Microsoft’s soul and imagine a better future for everyone (Tạo luồng gió mới – Hành trình tìm lại linh hồn của Microsoft và kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người). Sách do chính CEO của Microsoft, ông Satya Nadella viết và do Bill Gates đề tựa.


Sách chẳng phải để nói về đám mây hay những từ ngữ công nghệ làm cho ai cũng xanh mặt. Đơn giản sách là những câu chuyện và bài học cho người làm lãnh đạo. Trong tất cả những câu chuyện đó, tôi thích nhất là chuyện này.


“Write down your guiding principle in 25 words or less – and read it aloud to your peers” (Hãy viết ra giá trị định hướng của bản thân trong vòng không quá 25 từ và chia sẻ giá trị đó với đồng nghiệp của mình).


Đây là yêu cầu của nhà tâm lý học Michael Gervais khi được mời đến Microsoft để chia sẻ. Satya viết trong sách “There were no initial volunteers – Không ai dám xung phong chia sẻ trước.” Mặc dù đó là Microsoft, một công ty đầy rẫy những ngôi sao tài năng. Cuối cùng, vẫn chẳng ai dám đứng lên chia sẻ. Theo Michael, đó là vì giá trị định hướng bản thân là thứ rất khó nói rõ, mặc dù bạn biết rằng mình có một giá trị gì đó, ở đâu đó trong người bạn. Người ta vốn sợ hãi bị cười nhạo, bị thất bại, bị xem là thằng ngốc khi chia sẻ trước đám đông.


“Everybody has a personal philosophy but very few are able to articulate it – Ai cũng có triết lý sống cá nhân nhưng không phải ai cũng nói rõ được nó là gì.” Có thể triết lý của bạn là kiếm ra thật nhiều tiền, là sống tự do không phụ thuộc vào ai, là thay đổi thế giới…. Triết lý sống của bạn là gì? Nếu bạn có thể ngồi xuống và viết ra, chọn những giá trị định hướng cho bản thân thì mọi lựa chọn trong cuộc sống này sẽ rất dễ dàng. Lựa chọn hàng ngày, hàng giờ, trong cả cuộc đời này chỉ phụ thuộc vào giá trị định hướng của bạn mà thôi.


Hôm nay bạn sẽ đưa ra những quyết định gì? Quyết định đó có được định hướng bằng giá trị cá nhân, bằng triết lý sống của bạn không? Hay ta lại sẽ vật vờ túm lấy bất kỳ cơ hội nào với một linh hồn rỗng? Nguồi xuống và viết ra đi nhé dù đó có thể là 25 từ khó khăn nhất của cuộc đời này.

71 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page