top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

HIỀN CÓ LÀM LÃNH ĐẠO ĐƯỢC KHÔNG?



Hôm trước có một bạn trẻ đang làm việc ở nước ngoài hỏi tôi mình hiền lành, tử tế thì có làm lãnh đạo được không. Hay lãnh đạo đòi hỏi ta phải cứng rắn, độc đoán, nghiệt ngã với mọi người? Hôm qua tình cờ xem được clip ngắn trên kênh TED của Đức Giáo Hoàng Pope Francis nói về đề tài này rất hay nên chia sẻ lại để các bạn tham khảo.


“Tính hiền lành, nhạy cảm không phải là điểm yếu của một con người. Đó là sự dũng cảm chịu đựng. Nó là hành trình khiêm tốn. Xin cho phép tôi được nói rõ rằng: bạn càng có nhiều quyền lực, hành động của bạn càng ảnh hưởng đến nhiều người khác, và bạn nên biết mình có trách nhiệm hành động một cách khiêm tốn. Nếu không, quyền lực sẽ làm hại bạn, rồi bạn sẽ làm hại người khác. Có một câu châm ngôn ở Argentina thế này: “Quyền lực cũng giống như uống rượu gin khi bụng đang đói vậy.” Ta sẽ quay cuồng. Ta sẽ say khướt. Ta sẽ mất cân bằng. Rồi cuối cùng ta sẽ làm cho bản thân và người khác đau khổ nếu ta không biết kết nối quyền lực của mình với tính khiêm tốn và sự nhạy cảm.


Bản dịch tiếng Anh từ tiếng Ý ở đây cho những bạn thích đọc tiếng Anh:

“Tenderness is not weakness; it is fortitude. It is the path of solidarity, the path of humility. Please allow me to say it loud and clear: the more powerful you are, the more your actions will have an impact on people, the more responsible you are to act humbly. If you don’t, your power will ruin you, and you will ruin the others. There is a saying in Argentina: “Power is like drinking gin on an empty stomach.” You feel dizzy, you get drunk, you lose your balance, and you will end up hurting yourself and those around you, if you don’t connect your power with humility and tenderness.”


Hình: ngồi chờ quá khứ - chụp tại hoàng cung Mandalay, Myanmar

275 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page