top of page

HIỂU CHUYỆN



Nếu phải nhặt ra một từ khoá quan trọng làm nền tảng cho doanh nghiệp phát triển vượt bậc và bền vững cho tương lai, tôi chọn từ “innovation - đổi mới sáng tạo”.


Thế kỷ toàn cầu hoá, thế kỷ của cách mạng công nghệ 4.0, thế kỷ của thành trì sáng tạo không dung nạp những tư duy cũ, những cách làm cũ, những con người cũ. Tương lai không có chuyên gia. Người càng nhiều kinh nghiệm trong ngành, càng sống trong hào quang quá khứ, càng sống bám vào lối mòn càng trở nên irrelevant - không liên quan tới tương lai. Tương lai, chỉ mở cửa đón chào những người biết mình đã lạc hậu trong sự biến động như vũ bão của thế giới và thế kỷ, nên không sợ thay đổi, tập trung upskill và reskill - nâng cao và tái tạo kiến thức kỹ năng. Ai bổn cũ soạn lại, ai người ta làm sao mình làm vậy, doanh nghiệp nào chỉ đi tìm người trong ngành để chạy theo lối mòn, sẽ kẹt vào quá khứ mà chết lúc nào không biết.


Chưa bao giờ có thế kỷ nào khắc nghiệt đến như vậy. Nó đào thải hàng loạt những con người không chịu dừng lại để nhất nút reset - tái khởi động. Nó quăng thẳng sự thật bẽ bàng vào mặt mỗi người rằng mày đã quá lạc hậu rồi. Nó cầm dao chém thẳng vào những doanh nghiệp không nhấn nút refresh - tái tạo bằng tư duy mới, cách tiếp cận tương lai, bằng các dự án tập trung vào sáng tạo và chuyển đổi để giúp mình còn relevant - liên quan đến tương lai.


Sống còn, chỉ còn một khoảng thời gian cực ngắn ở phía trước. Nghĩ khác, làm khác, dung nạp văn hóa và con người khác chính là tiêm vaccine chống lạc hậu cho tổ chức của mình. Nhưng con người vốn dĩ sợ thay đổi, sợ cái mới, sợ những điều chưa biết nên đương nhiên 90% sẽ mắc kẹt vào cái bẫy ‘trước giờ vậy đó’, ‘ngành này phải vậy đó’, ‘làm cái này phải theo cách đó’, ‘tui trước giờ làm vậy nên thành công đó’, vv. Ai nói được mấy câu này là quá dũng cảm, vì họ đang khai tử chính bản thân và tổ chức của mình.


Thay đổi chưa bao giờ là dễ. Hội nhập tương lai rất khác chưa bao giở là thứ dành cho tất cả mọi người. Mở cửa tương lai, có lẽ thật ra chỉ dành cho 10% những người hiểu chuyện.

61 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page