top of page

HONG KONG - 15 phút bất tử


Hong Kong có lẽ là một trong những thành phố có cơ sở hạ tầng giao thông công cộng thuộc hàng hiệu quả nhất. Bởi vậy mỗi lần cần họp trong ngày trên đường đi đến hay về từ Trung quốc, tôi hay hẹn họp ở Hong Kong. Đến sân bay, lên tàu tốc hành là không tới 30 phút sau đã đến trung tâm Hong Kong. Còn nếu hẹn ở Kowloon thì còn nhanh hơn nữa. Đúng là thành phố toàn cầu. Đi họp kiểu này còn nhanh hơn thời gian di chuyển để đi họp ở Sài gòn. Họp xong ào một phát là lại ra đến sân bay đi tiếp. Có đôi khi họp xong còn dư thời gian giữa hai chuyến bay, có thể đi lơn tơn ở Tsim Sha Tsui, tận hưởng cái ồn ào náo nhiệt của Hong Kong. Có lần lơ ngơ mơ buổi hoà nhạc tối hôm đó của dàn nhạc thính phòng Hong Kong, lên tàu từ sân bay về Kowloon mà quên xuống đi lố ra một trạm. Thế là phải vơ vét hết cái vốn tiếng Quảng đông học lóm của sự phụ dạy vẽ tranh thuỷ mặc trong quận 6, leo lên taxi vừa “chẩu la, chẩu la”, vừa giơ tay chỉ chỏ lung tung để về đến Kowloon. Rồi cũng xong. Chuyện nhỏ! Thành phố toàn cầu là thế.


Thám tử

Cái mốt của Trung quốc bây giờ là gởi con qua Hong Kong học. Nhưng tụi nó đi học như vậy thì bố mẹ chẳng yên tâm. Thế là từ đúa đi học PhD cho đến đứa đi học mẫu giáo, ba mẹ Trung quốc phải mướn người theo dõi. Theo báo South China Morning Post, có 4 thám tử tư cho biết mỗi tuần họ theo dõi khoảng 12 vụ như thế là chuyện bình thường. Gần đây, nhu cầu còn tăng lên gấp đôi, trong đó còn có cả những vụ theo dõi vú nuôi đưa trẻ xuyên biên giới để đi học mẫu giáo.


Lấy Hong Kong làm cái trạm riết rồi thành quen. Mỗi lần đi qua đây là phải lướt web xem có sự kiện gì hay để mà tận hưởng. Nghe nhạc thì kiếm CCO (City Chamber Orchestra of Hongkong - giàn nhạc thính phòng Hong Kong), một trong những giàn nhạc thính phòng nổi nhất tại khu vực châu Á. Hong Kong cũng thường xuyên có những chương trình hoà nhạc hoành tráng tại Trung tâm văn hoá Hong Kong hay những chương trình lưu diễn của các ngôi sao ca nhạc thế giới tại khu giải trí AsiaWorld Arena, Hong Kong Colesium, hay trung tâm hội nghị Hong Kong. Dù bạn thích loại hình âm nhạc nào, Hong Kong luôn luôn có chương trình cho bạn chọn. Đối với những người yêu thích nghệ thuật hình ảnh, bảo tàng nghệ thuật Hong Kong không bao giờ thiếu chương trình cho khách tham quan. Một ngày đầu tháng 3/2013, tôi đã xếp hàng rồng rắn với bao nhiêu du khách nước ngoài và người dân thành phố vì “15 phút bất tử” của Andy Warhol, chương trình triển lãm tác phẩm của người mở đầu phong trào nghệ thuật pop art những năm 1960. Nếu chưa biết về Andy Warhol, bạn thử google đi nhé. Rất kul!



Ảnh: Marilyn Monroe – tác phẩm pop art của Andy Warhol.


Tôi là ai?

Hong Kong đã kết nối với cả thế giới này như thế, bằng một định vị rất rõ ràng và bằng những hành động hết sức tương quan. Họ nói về thành phố toàn cầu, và hành động để thể hiện cho chúng ta sự thật về thành phố toàn cầu đó. Có một bài học về Hong Kong hay ho như thế đó. Bạn đã bao giờ định vị mình chưa? Đừng vội vã. Hãy giành thời gian và suy nghĩ thật kỹ xem mình có khả năng trong lĩnh vực nào, mình có điểm mạnh nào, điểm khác biệt gì đặc biệt hay không, và mình có thực lực chăng để thể hiện thành công điều khác biệt. Nếu thiếu đi định vị, những gì mình làm sẽ mất tập trung, thiếu phương hướng, và không phục vụ được gì cho thành tựu sau này.


Ếch tôi thật ra cũng đã từng loay hoay không biết mình là ai và không biết mình đại diện cho điều gì nữa. Chọn chổ làm vì lương cao, chọn công việc vì cơ hội, làm đông làm tây, thấy cơ hội nào cũng quơ quào. Sau này đi ra thế giới rồi, học được những bài học hay ho như Hong Kong rồi, mới tĩnh tâm ngồi suy nghĩ về định vị. Khi đã định vị mình là chuyên gia trong ngành trên thị trường quốc tế, tôi từ chối tất cả những công việc hay cơ hội nào không góp phần vào công cuộc hiện thực hoá định vị của tôi. Và ếch vẽ sơ đồ vi trùng, rồi dồn hết năng lượng của mình vào tất cả những thứ liên quan có thể giúp mình chạm vào cái điều mà mình định vị. Rất tập trung, không lan man, không ham hố. Vậy đó. Và tôi nghĩ là mình đã đến rất gần định vị. Và tôi vẫn ngày đêm đi về điểm đến đã chọn của tôi. Có lẽ đã đến lúc bạn cũng phải bắt đầu?

Trích chương 11 - Thành phố toàn cầu - Quảy gánh băng đồng ra thế giới - Tác giả Nguyễn Phi Vân








208 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page