top of page

HỌC HAVARD ONLINE MIỄN PHÍ – LIỆU BẰNG CẤP CÓ GIÁ TRỊ?



Gần đây, tôi post rất nhiều bài về các khoá MOOC – Massive Open Online Course (Khoá học mở miễn phí trên mạng) từ nhiều trường đại học danh tiếng như Havard, MIT, Oxford, Yale…. Nhiều bạn inbox hỏi nghe nói trường Havard học phí cao lắm, trường danh tiếng khó vào lắm. Bây giờ học free chỉ đóng tiền lấy bằng trên mạng thì bằng cấp liệu có giá trị không?


Từ góc nhìn nhà tuyển dụng, liệu họ có đánh giá cao bằng cấp học MOOC, tôi cho rằng đây là giai đoạn chuyển đổi giữa học truyền thống và học online. Do đó, chắc chắn sẽ có người đánh giá cao và có người đánh gía không cao. Giai đoạn chuyển đổi giữa cũ và mới bao giờ chẳng thế. Rồi một ngày nào đó, học online sẽ trở thành chuyện hiển nhiên. Từ góc nhìn của cá nhân tôi, vì bản thân tôi cũng đang tiếp tục học online các môn mình cần bổ sung kiến thức, tôi cho rằng vấn đề là bạn học được gì và vận dụng ra sao. Như Dan Schawbel, tác giả sách best-seller và chuyên viên tư vấn nghề nghiệp nói “When it comes to anything in life, it’s how you communicate your experience – Trong cuộc sống, dù nói về khía cạnh nào, vấn đề là bạn giao tiếp và trình bày trải nghiệm, kinh nghiệm của mình thế nào thôi.”

Trả lời phỏng vấn trên CNBC, Daun Davids, một bạn học công nghệ thông tin trên Coursera cho biết nhờ các khoá học online này mà cô tìm được việc làm. Theo cô, trường học truyền thống cập nhật kiến thức không nhanh bằng trường online.


Trong một nghiên cứu của Coursera với hơn 52 ngàn học viên, 1/3 số người theo học online là để phát triển nghề nghiệp của bản thân và phần lớn nhìn thấy hiệu quả ngay sau khi học như tăng lương, lên chức. Nhà tuyển dụng khi tìm người, thật ra người họ tìm là life-long learner (người có tinh thần học nữa học mãi). Thế giới biến đổi nhanh quá, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội bất định. Chỉ có người có tinh thần học hỏi cái mới, thay đổi theo thế giới mới là người có thể thành công trong tương lai bất định đó mà thôi. Kiến thức bạn học được hôm nay ngày mai đã trở nên cũ kỹ. Vì vậy, đừng quá lo lắng về chuyện bằng cấp. Hãy tập trung vào việc phát triển bản thân và không ngừng học hỏi của mình. Trường truyền thống sẽ chẳng bao giờ biến mất, nhưng đã và đang biến đổi thành hình thức học blended learning – kết hợp on & offline. Chúng ta sẽ không bao giờ ngăn cản được công nghệ làm thay đổi mọi thứ trong cuộc sống tương lai, kể cả cách dạy và cách học.


Coursera hiện có 18 triệu học viên khắp thế giới, và EdX có 7 triệu học viên. Như Dan Schawbel, tác giả và chuyên viên tư vấn nghề nghiệp nói “When it comes to anything in life, it’s how you communicate your experience. It’s the application of these skills that matters – Trong cuộc sống, dù nói về khía cạnh nào, vấn đề là bạn giao tiếp và trình bày trải nghiệm, kinh nghiệm của mình thế nào thôi. Quan trọng là việc ứng dụng các kỹ năng học được vào thực tế.” Bạn nên ghi nhớ rằng chúng ta học là để học, để phát triển bản thân mình. Nên tập trung vào đó trước thay vì lo sợ chuyện liên quan đến bằng cấp. Dù sao ngồi tại Việt Nam cũng chẳng mấy người đủ tiền theo học Havard. Nhưng kiến thức bạn lĩnh hội được từ những khoá online, từ chính những giáo sư và giáo trình của những trường đại học danh tiếng như Havard sẽ giúp chúng ta tiến xa về tư duy, tầm nhìn, và kiến thức.


Biểu đồ: Lợi ích của việc học MOOC Coursera hỏi 52 ngàn học viên lợi ích họ cảm nhận được sau khi học online.

Theo thứ tự từ trên xuống: - Bổ sung kỹ năng hỗ trợ công việc hiện tại - Tăng cường khả năng tìm việc mới - Tìm được việc làm mới - Khởi nghiệp - Được tăng lương - Được lên chức

145 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

bottom of page