top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

I APOLOGIZE




Hồi xưa làm trong tập đoàn, đồng nghiệp gọi là sứ giả xin lỗi. Có chuyện xung đột, chưa phân tranh sai đúng, chưa ngả ngũ lỗi lầm, tôi đứng ra xin lỗi trước. Xin lỗi, không có nghĩa là mình có lỗi, mà vì bản thân chưa làm hết sức để ngăn chặn xung đột xảy ra. Xin lỗi, là acknowledge - nhận biết những cảm xúc bị xúc phạm của những kẻ liên quan, và mong muốn xoa dịu chúng. Sai hay đúng, vô tình hay cố ý, xử sau. Khi cảm xúc overflow - tràn bờ, xin lỗi là giải pháp xoa dịu, stabilize - bình ổn sự việc, giúp các bên bình tĩnh lại, trở về thế cân bằng để suy nghĩ rõ ràng hơn.


Giải pháp, chỉ có thể sinh ra từ nhịp đập bình yên của trái tim, từ hơi thở khoan thai sâu lắng, từ cái đầu rất cool để suy nghĩ pha lê. I apologize - Tôi xin lỗi vì tại thời điểm đó giải pháp tối ưu là xin lỗi. Tôi xin lỗi, để chở tất cả những sân si về lại điểm cân bằng.


Một sự vụ xảy ra, bao giờ cũng có nhiều giác diện. Ai cũng cho rằng mình đúng, nên tất cả đều sai. Khi cảm xúc trở thành cái máy khuếch đại âm thanh, chỉ một tiếng động nhỏ có thể bị thổi phồng thành tiếng la hốt hoảng. Nếu có thể trả sự việc trở về bản chất vốn có vốn dĩ của nó, ngăn chặn cảm xúc chi phối, thật ra mọi vấn đề đều đơn giản, đều có cách giải quyết bình an, vui vẻ, dễ dàng.


Chỉ có con người là phức tạp. Chỉ có cảm xúc thả rông, thiếu quán sát là phức tạp. Chỉ có sự vô minh, không nhận diện được chân tướng thật của sự việc mới tạo ra mọi thứ complication - rắc rối không cần thiết. Chỉ có ego - bản ngã mù loà của con người mới chính là chất kích cháy, biến ngọn lửa nhỏ ấm áp thành vụ hoả hoạn thế kỷ. Tất cả đều sai, khi cho rằng mình đúng. Đúng, là khi không có sự vụ xảy ra. Đúng, là khi bạn biết cách hóa giải những cảm xúc không cần thiết, trình diễn bản chất của vấn đề, và tìm ra giải pháp.


Có quan trọng đến thế không khi phải trắng đen kẻ sai người đúng? Hay quan trọng hơn, là mục tiêu chung, là hành trình hạnh phúc, là cách chúng ta chung tay vì những điều hay ho, vĩ đại khác trong đời? Đúng sai, có nhiều cách để phản tư. Người có giá trị, là người giúp người khác tự nhìn thấy cái sai, tự tư duy về cách sửa. Giành giật nhau chi chút hào quang đắc thắng. Ta sinh ra không lẽ chỉ để múa vài đường vô nghĩa thế thôi ư?


Cho nên, đúng có thể là sai và đôi khi sai là đúng. Tất cả, phụ thuộc vào cách tiếp cận đầy trí thông minh cảm xúc, vào hoà khí của đội ngũ, vào việc hướng đến thành công của một mục tiêu chung. Khi mục tiêu chung không đạt được thì, chẳng có ai là đúng. I apologize - Tôi đã xin lỗi rất nhiều lần trong đời, và giờ đây vẫn còn đứng ra xin lỗi. Cũng không còn nhận ra mình xin lỗi cho ai nữa. Chỉ biết rằng, nếu xin lỗi có thể mang con người về lại với nhau, xoá tan tiêu cực và về lại điểm cân bằng, tôi sẽ vẫn còn xin lỗi. Còn bạn?

1.243 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Commentaires


bottom of page