top of page

I DON'T KNOW THEREFORE I DO




Tất cả chúng ta sinh ra trên đời đều có cấu tạo giống loài rất giống nhau. Tất cả đều muốn ở yên trong vòng an toàn, dù đó là công việc, quan hệ, cuộc sống, hay giấc mơ. Học môn an toàn, tìm việc an toàn, lãnh lương an toàn, lấy người an toàn, fast forward một cuộc đời an toàn, đến mơ cũng phải mơ giấc mơ an toàn nữa. Tất cả chúng ta đều sợ sự bất định, sợ những gì không biết, chưa biết, sợ phải công nhận là mình không biết, sợ người đời dị nghị nếu mình không biết, sợ mất mặt vì không biết, muốn được ngườu khác tôn sùng, ca tụng, nể trọng vì mình biết. Túm lại, tất cả mọi lý do lý trấu trên đời này đều chống lại những gì thiếu chữ an toàn.


Thật ra chẳng có gì sai khi chọn cuộc đời an toàn, diễn hết vai an toàn, rồi chết. Không có gì sai cả. Có điều, nếu đã chọn an toàn, thì đừng bao giờ phàn nàn sao cuộc đời của mình buồn chán, nhạt nhẽo, thiếu vắng niềm vui, thiếu mặn thiếu ngọt, thiếu sự đã đời mà người khác đang tận hưởng. It’s just a choice – đó chỉ là lựa chọn của ta trong cuộc sống. Nếu đã chọn, thì ở yên đó trong vòng an toàn, đừng ngó nghiêng ngó ngửa, đừng so sánh, đừng lời ra tiếng vào, đừng đánh giá người khác mình, đừng đi tìm lời khuyên để an toàn thoát ra khỏi sự an toàn, đừng dằn vặt bản thân vì tham muốn cảm giác không an toàn trong vòng an toàn mà bạn đang sống chết bảo vệ.


What’s the point? Có ý nghĩa gì đâu? Đây chỉ là sự lựa chọn của mỗi cá nhân. Người bước ra khỏi vòng an toàn, họ cũng phải trả giá để được tận hưởng hành trình gập ghềnh của sự không an toàn. Nhưng họ chấp nhận nó, và dũng cảm đối diện với sự lựa chọn của chính mình. Tất cả, chỉ là lựa chọn của từng cá nhân, và sự tự chịu trách nhiệm của cá nhân cho lựa chọn của chính mình. Không ai khác.


Tôi chọn không an toàn, vì đó là lựa chọn của tôi, vì tôi biết thế giới này bất định, vì tôi biết tương lai là bất định, và tôi hiểu rất rõ bản thân mình luôn luôn và mãi mãi chỉ là the beginner – lính mới. Không ai bao giờ có thể biết hết, học được hết, thông thái hết, thành công hết. Nên tôi chọn mỗi ngày là một ngày mới để học một thứ gì đó mới, làm một việc gì đó mới, có một trải nghiệm bất kỳ rất mới, dù trải nghiệm đó mặn hay ngọt, đắng hay cay. Tất cả, chẳng qua chỉ là một bài học mới cho cuộc sống này thêm phong phú.


Và cũng vì vậy, I don't know therefore I do – Tôi không biết nên tôi mới làm. Chớ nếu chỉ làm những thứ mình đã biết rồi, làm sao trải nghiệm và học được những điều rất mới? Những thứ rất mới tôi chọn làm, có hay có dở, có thành công thất bại, có cái được ủng hộ có thứ bị chê bai, có cái đẩy ta bước tới nhưng cũng có nhiều thứ khiến ta lùi lại. It’s OK. Đâu có sao. I did it. Dù gì thì tôi cũng đã can đảm mà hành động, dũng cảm làm những điều mình muốn làm, chẳng sợ mày mặt, chẳng lo người đời đàm tiếu, xì xào.


It’s my life, cuộc đời là của tôi mà. Chỉ có những người không dám đối diện và dũng cảm sống cuộc đời của chính mình mới rảnh đến nỗi đi đàm tiếu cuộc đời người khác. Bằng không, họ có quá trời việc để làm, để trải nghiệm, để học hỏi. Thời gian đâu nữa mà để ý. Kệ họ đi. Tội nghiệp họ mà!


Nhưng đó là tôi, và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của chính mình, no matter what – dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa. What about you? Còn bạn thì sao? Lựa chọn của bạn là gì? Và bạn có đang đứng trong vòng an toàn ngó ra, bực bội, trầm cảm, trách móc, dằn vặt bản thân và cả những người xung quanh mình nữa? Vậy đâu có fair. Lựa chọn là của bạn mà. Live with it!

436 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page