top of page
Ảnh của tác giảPhi Van Nguyen

LÀM KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ XONG



Mình gặp vấn đề nhất với các kiểu em làm rồi, triển khai rồi, thông báo rồi một cách hết sức đánh chiếc tick vào ô trống, nhưng thật ra chả hiểu gì về lý do tại sao mình làm, kết quả cần đạt được cuối cùng là gì, đánh dấu hoàn thành nhưng kết quả không có gì thay đổi so với trạng thái cũ. Ủa vậy bày ra làm để làm chi? Rảnh quá bày chuyện ra cho mất thời gian nhau chơi vậy thôi hay sao? Hay bày để tỏ ra mình rất bận? Để thấy mình có lao động xứng đáng với đồng lương vừa nhận? Hay bày ra để có chuyện mà báo cáo, kiểu em làm quá trời, thành tích một tờ sớ dài ngoằn ngoèo, duy chỉ có kết quả cuối cùng là em không sure mà thôi?


Mỗi công việc được đặt ra đều có lý do và mục đích của nó, ví dụ để giảm số lượng nhân sự nghỉ việc, để tăng tần suất giao dịch của khách hàng, để tạo ra trải nghiệm khách hàng xuất sắc hơn, vv. Làm gì cũng được, triển khai theo cách nào cũng OK, nhưng cuối cùng việc bạn làm có tạo ra được kết quả đặt ra hay không mới là vấn đề. Khi nghe báo cáo công việc, mình sợ nhất là ngồi nghe kể lể. Dù có kể 3-4 tiếng đồng hồ và chứng minh này nọ loạn xạ thì cũng thay đổi được hiện trạng là những thứ bạn làm không tạo ra ảnh hưởng gì so với mục tiêu đã đề ra. Nếu tỷ lệ nhân viên nghỉ việc vẫn cao, nếu tần suất giao dịch của khách hàng với thương hiệu vẫn thấp, nếu trải nghiệm khách hàng không có gì thay đổi hay ho hơn thì ba ngàn thứ bạn đã làm là vô nghĩa, phun phí thời gian, phun phí nguồn lực của đội ngũ và tổ chức. Vì vậy. Whatever you do - cho dù bạn có làm gì, show me the result - cuối cùng nhất vẫn là cho tôi nhìn thấy kết quả. Đừng biện hộ cho kết quả không đạt được bằng một mớ bòng bong của khó khăn này cản trở nọ con người kia. Mọi sự đổ thừa đổ lỗi hay giải thích không có ý nghĩa gì hết. Chỉ khi bạn đạt được mục tiêu đề ra, tạo ảnh hưởng cân đong đo đếm được thì mới là làm xong. Làm rồi không có nghĩa là làm xong, vì làm chỉ là sự bắt đầu, còn xong nó là kết quả.


Result-orientation - khả năng định hướng kết quả vì vậy là khả năng cực kỳ quan trọng đối với người đi làm và đặc biệt là người đang đảm nhiệm vị trí quản lý cấp trung. Làm gì không biết, nhưng bằng sự quyết liệt thực thi, khả năng giải quyết vấn đề và sự linh hoạt của mình, bạn PHẢI chạm vào kết quả, dù kết quả nghĩa là phải thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận, dù kết quả nghĩa là phải thay đổi nhân sự dự án hay đội ngũ vì họ không phù hợp, dù kết quả nghĩa là tôi phải làm 150% so với công suất cũ…. Quá trình thực hiện, triển khai như thế nào, gặp bao nhiêu trở ngại, đụng đầu vào tường bao nhiêu lần không quan trọng. Sự khác biệt của người quản lý giỏi và không giỏi nằm ở đây. Người giỏi tìm đủ mọi cách để vượt qua và về đích. Người không giỏi tìm lý do lý trấu để biện hộ cho sự không hoàn thành của mình, hoặc tệ hơn là không quan tâm thực tế kết quả ra sao, chỉ làm tới đoạn em làm rồi, tick một chiếc rõ to để báo cáo rồi khép hồ sơ lại. Những người vận hành kiểu này hoặc là không đủ khả năng, hoặc là vô trách nhiệm, hoặc là đang quá tải không có khả năng quản trị thời gian và tổ chức công việc, hay nói đúng hơn là không có khả năng quản trị bản thân.


Công ty, tổ chức nào cũng có cản trở và khó khăn từ hệ thống, con người, qui trình, văn hoá, vv. Không có chỗ làm nào mà lý tưởng như thiên đàng, muốn gì cũng có, nói gì cũng được, làm gì cũng nhận ngay 100% hỗ trợ. Không hề có! Chỗ làm nào cũng là một xã hội thu nhỏ của nhiều vấn đề. Vấn đề có khi là từ con người, có khi từ qui trình, có khi từ lãnh đạo, văn hoá, tình hình kinh doanh hay phát triển. Cho nên, nếu muốn đổ thừa tại anh này chị kia team nọ thì có mà đổ thừa hết cả cuộc đời vẫn chưa làm việc gì cho ra trò. Còn nếu đã là người có khả năng định hướng kết quả rồi thì quăng vào hoàn cảnh hay môi trường nào cũng phá banh mọi giới hạn, vượt qua mọi sự cản trở để hoàn thành xuất sắc thứ mình mong muốn. Còn khi đã xài hết công lực rồi mà môi trường đó nó khó quá thì hoàn thành xong những gì cần hoàn thành một cách xuất sắc rồi đi tìm chân trời mới thôi. Vấn đề là, đừng ngồi đó than từa lưa, đổ thừa tùm lum rồi ngày ngày complain, tuần tuần đổ thừa, nhưng tháng tháng vẫn nhận lương dù không tạo ra chút ảnh hưởng nào. Ai chơi kỳ vậy?


Con người rất dễ bị ảo tưởng và biến thành task slayer - dũng sỹ diệt task dù chẳng ra kết quả. Làm muôn đời chỉ là sự khởi đầu của một việc gỉ đó, còn xong là khi kết quả có thể show hàng ra cho người ta sờ vào được. Vậy nha! Đừng có tỏ ra nguy hiểm và phát biểu những bài sớ dài ngoạn mục về quá trình bạn tham gia vẽ dấu tick. Hãy nói về impact - ảnh hưởng hay thay đổi thực tế mà bạn đã tạo ra.


3.874 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários


bottom of page