top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

LỔ HỔNG THẾ HỆ



Mấy bạn 8X than phiền với tôi rằng 9X sống rất thờ ơ, thờ ơ với gia đình, với mọi người, với xã hội. Họ chỉ nghĩ đến bản thân và chẳng màn gì khác. Thích thì làm, không thích thì bỏ, ai ra sao mặc kệ.


Tôi hỏi 9X, mấy anh chị 8X nói vậy các bạn nghĩ sao. 9X phần lớn nhận là có thờ ơ, nhưng chắc chừng 80% thôi. 20% lại rất trăn trở và nhiệt huyết đi tìm chính mình, đi tìm những điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng, cho xã hội. Các bạn tâm sự sống không có niềm tin, thấy ai tốt với mình thì sợ lắm. Xã hội này làm gì có người tốt? Đây là nỗi ám ảnh lớn nhất của 9X về Việt Nam. Có một ý kiến phân tích cũng hay, nói 9X đời đầu là đời facebook, sung sướng, chỉ biết nhận. 9X đời sau thì quan sát và nhìn thấy hệ quả, nên thận trọng và phản tư tốt hơn.


Tôi hỏi vậy 9X nghĩ gì về thế hệ 2000. Các bạn trả lời mấy đứa nhỏ này ngông lắm, coi trời bằng vung, tay nhanh hơn não, nhưng rõ ràng là cực giỏi. Có bạn kể tụi nhỏ đến chửi thề cũng có bài bản và chiến lược. Thế hệ 2000 này tham gia hoạt động cộng đồng tích cực hơn nhiều so với 9X, các bạn nhận xét thế. Các bạn thế hệ 2000 nghĩ sao về nhận xét này?

Còn bạn, bạn nghĩ gì về thế hệ tiếp nối của mình và tại sao? (Giả sử là 7X bạn nghĩ gì về 8X? Nếu là 8X bạn nghĩ gì về 9X, vv).


Làm sao để chúng ta hiểu nhau, sống và làm việc được với nhau đây?

52 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page