top of page

LET’S TALK!


Gần đây, tôi nhận rất nhiều tin nhắn inbox, từ Việt Nam và từ cả các bạn Việt Nam đang du học hay làm việc ở nước ngoài. Thường thì các bạn có một chuyện gì đó buồn, chán nản, thất chí, giận dữ, bối rối… nhưng không biết phải nói với ai. Xã hội của những kết nối ảo ngày nay là thế đó. Hơn cả ngàn bạn trên face nhưng tìm hoài không ra một người gởi chuyện. Và các bạn nhắn tin cho tôi như thể gởi một dòng tâm sự nhưng không mong sẽ có phản hồi. Tình thật tôi cũng chỉ là một người bình thường, cũng chỉ biết lắng nghe, khuyên vài câu về việc giữ thái độ tích cực trong khả năng trải nghiệm và hiểu biết của mình. Chẳng có ai trên đời này know-it-all (biết tất cả) và giải quyết được hết các vấn đề của nhân loại. Nhưng tôi nguyện làm người lắng nghe. Và đôi khi những gì người khác cần ở ta cũng chỉ là sự lắng nghe, nơi nương tựa về lòng tin trong một đoạn chới với nào đó của cuộc đời.

Có một triệu chứng mà tổ chức y tế thế giới (WHO) gọi là “Depression – trầm cảm”, và là một trong những nguyên nhân gây bệnh lớn nhất trên thế giới. Báo cáo gần đây nhất cho thấy toàn thế giới có khoảng 300 triệu người hiện đang mắc triệu chứng này, tăng 18% từ năm 2006 đến năm 2015. Giám đốc tổ chức y tế thế giới cho rằng đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi quốc gia về sức khoẻ tinh thần của mọi người dân. Theo chuyên gia của WHO, để giúp một người đang có triệu chứng trầm cảm, thật ra chỉ cần bắt đầu bằng việc có một người họ tin tưởng để nói chuyện, để tâm sự mà thôi. Vì thế WHO sẽ phát động chiến dịch “Let’s talk – Nào ta cùng nói chuyện”. Nói chuyện, trao đổi, tâm sự với nhau thôi mà bây giờ cũng phải cần phát động thành chiến dịch. Từ bao giờ chúng ta đã trở thành những cỗ máy lặng câm? Hay ta nói chỉ vì lợi lạc của ai đó, và chưa bao giờ nói thật với lòng mình? Và ta không tin ai. Và chẳng ai tin ta. Và thế giới là sự xào xạc lặng câm hay sự xôn xao của cơn bão lời vô nghĩa?

Let’s talk! – Xin hãy mở lòng lắng nghe một ai đó, chỉ để giúp một người. Một cuộc điện thoại, một lời hỏi thăm, một chút quan tâm bất vụ lợi có quá phiền cho một ngày chủ nhật?

71 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

TÔI HÌNH GÌ?

bottom of page