top of page

LONDON - THỦ ĐÔ QUYỀN LỰC


Từ khi con người có khả năng đi vượt không gian, sáng Sài gòn, trưa Hong Kong, chiều Thượng hải, thế giới bỗng trở nên nhỏ bé vô cùng. Biên giới bỗng lu mờ. Rồi người ta bắt đầu nói về khái niệm công dân thế giới, một thế hệ những người xem trái đất này như một quốc gia. Và điểm đến là những trung tâm thành thị khổng lồ, nơi thu hút giấc mơ, tiền tài, nhân lực, và tri thức. Thành phố của bạn tên gì? Đối với tôi, thành phố ấy London.


Tái định nghĩa quyền lực thế giới

Dù khái niệm đã được hình thành từ cách đây đến 5 ngàn năm trước, thành phố ngày nay mới thực sự trở thành trung tâm xây dựng quyền lực trên bình diện toàn cầu. Nói trung tâm xây dựng quyền lực là nói chuyện bây giờ. Trong tương lai, thành phố chính là quyền lực. Công ty tư vấn McKinsey dự đoán 600 thành phố hàng đầu trên thế giới sẽ tạo ra 50% GDP của cả hành tinh, và là nơi dừng chân của 1.5 tỷ dân số toàn cầu. Năm 1950, New York là thành phố mega (khổng lồ) duy nhất với tổng dân số hơn 10 triệu dân. Năm 1985, con số này là 9 và năm 2011 con số thành phố mega đã là 24. Một quốc gia hùng mạnh bây giờ không thể thiếu những thành phố mega. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu xem quyền lực của thế giới đang nằm đâu nhé.


Năm 2013 trong bảng xếp hạng trung tâm tài chính toàn cầu của Z/Yen Group, London là thành phố dẫn đầu. London có lịch sử tài chính lâu đời, so với New York thì có lợi thế hơn hẳn về múi giờ tương tác cùng châu Á. Bên cạnh đó, nếu tính về cầu nối hàng không, London chỉ đứng sau Dubai với 3 chuyến bay mỗi tuần đến 89% các thành phố không nằm trong cùng khu vực địa lý (người ta tính số chuyến bay ngoài khu vực để đánh giá độ phủ toàn cầu của một sân bay).



Ảnh: Quảng trường Trafalgar (Trafalgar Square), London


Năm 2014, tạp chị Forbes đăng tải báo cáo xếp hạng 58 thành phố có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Các chuyên gia đánh giá dựa vào 8 tiêu chí: mức độ thu hút đầu tư, số lượng tổng hành dinh (headquarter) của các tập đoàn lớn nhất trên thế giới, số lượng các ngành kinh tế dẫn đầu, độ phủ các chuyến bay toàn cầu, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp về sản xuất, tài chính, công nghệ, và truyền thông, và cuối cùng là sự đa dạng về các ngành kinh tế nền tảng. London xếp hạng đầu bảng.


Theo báo cáo top 10 thành phố thu hút khách nước ngoài đến thăm và làm việc của Mastercard năm 2015, London dẫn đầu thế giới 7 năm liền với dự đoán tổng số khách năm 2015 là 18.85 triệu người, chiếm 38% tổng số khách đến Anh (gấp 2 lần tổng số khách đến Việt nam). Tổng doanh thu của London từ du khách năm 2014 là 16.3 tỷ đô la, chiếm 33% tổng doanh thu từ khách nước ngoài của cả nước Anh (bằng 170% tổng doanh thu từ khách nước ngoài của cả nước Việt nam).


Box: Người giàu thế giới




Bây giờ nói đến cái này mới là quan trọng. những người thuộc hàng cực kỳ giàu có (Ultra-high net worth individuals – viết tắt UHNWIs) trên thế giới, công dân toàn cầu như họ thì dừng chân và xài tiền ở nơi đâu? Theo nghiên cứu Tài sản toàn cầu năm 2015 (The Wealth Report 2015) do công ty Douglas Elliman và công ty Knight Frank công bố, London là lựa chọn hàng đầu. Vì sao? UHNWIs, họ quan tâm hàng đầu là việc chuẩn bị cho thế hệ tiếp nối. London không những là thành phố hàng đầu về giáo dục mà việc chuyển nhượng tài sản thừa kế cũng dễ dàng, vì vậy nên thu hút những công dân giàu nhất trên thế giới từ khắp chân trời góc bể, nhiều nhất là Nga, Đông Âu, và châu Á. Hãy xem 10 thành phố lựa chọn hàng đầu của UHNWIs gồm những thành phố nào và có giá trị 1m2 đất nhà ở là bao nhiêu nhé.


STT Thành phố Số m2 nhà ở mà 1 triệu đô la mua được Giá tiền mỗi m2

1 London 21 47.602

2 New York 34 29.396

3 Hong Kong 20 49.980

4 Singapore 39 25.630

5 Shanghai – Thượng hải 48 20.821

6 Miami 59 16.947

7 Paris 50 19.992

8 Dubai 145 6.897

9 Beijing – Bắc kinh 61 16.387

10 Zurich N/A N/A

Nhớ hồi ở Florence có quen một đứa bạn người Nga đã di cư sang Thuỵ Sỹ. Nó bảo gia đình mua nhà tại London vì đó là nơi để thế giới super giàu kết nối với nhau. Ba nó ngày xưa ở Nga, nhờ học ngành sữa và thịt ra trong thời bao cấp nên phất lên từ đó. Bây giờ có tiền rồi phải di cư tiền ra ngoài thế giới chứ để ở Nga thì không có an toàn. Sữa và thịt, nghe thật buồn cười nhưng ở nước Nga ngày xưa đã từng có một cái ngành như thế. Đâu sao. Nhờ vậy mà mua nhà mặt tiền đường Oxford. (đường trung tâm London)



Ảnh: bờ sông Thames


Alice chạy sau Charlie

Sách truyện “Charlie & Nhà máy sô sô la” (Charlie and the Chocolate Factory) được bình bầu là truyện được trẻ em dưới 16 tuổi ở Anh yêu thích nhất, sau đó là “Alice và xứ sở thần tiên” (Alice in Wonderland). Những nhân vật trong truyện được yêu thích nhất thì bao gồm Gấu Paddington (Paddington Bear), chú heo Winnie (Winnie the Pooh), con sâu bướm tham ăn (The Hungry Caterpillar), và chú đưa thư Pat (Postman Pat). Nghiên cứu này công bố nhân ngày quốc tế sách tháng 2/2015.


Cái nôi quyền lực

Để đạt danh hiệu thành phố biểu tượng của thế giới, cái London sở hữu không chỉ là tiền bạc và vật chất. Ngược lại, chính những giá trị văn hoá, lịch sử, giáo dục của thành phố này mới chính là điểm thu hút của cải thế giới đổ về đây. Hãy xem London đã chuẩn bị những gì trước khi trở thành thủ đô quyền lực của thế giới.

Ngoài danh hiệu trung tâm tài chính thế giới, London được chọn làm tổng hành dinh của nhiều tập đoàn đa quốc gia nhờ vào ngôn ngữ, hệ thống luật và tư pháp vốn được xem là điển hình cho thế giới noi theo. Theo thống kê, 2 trong 5 tập đoàn lớn nhất trên thế giới đặt tổng hành dinh toàn cầu hoặc tổng hành dinh châu Âu tại London. Nói về tính minh bạch của hệ thống hành chính thì không ở đâu so được với London vậy (10/10 so với chỉ số tại các nước OECD là 6.6 theo báo cáo của Ngân hàng thế giới 2015). Một căn cứ an toàn để thiết lập và vận hành kinh doanh cho cả khu vực hoặc trên toàn thế giới.


Với chiều dài lịch sử và hoạt động văn hoá đa dạng, London cũng là nơi thu hút các ngành dịch vụ cần sáng tạo như truyền thông, quảng cáo, dựng phim. Khu Soho, một trong những khu vực phong cách nhất của London, chính là nơi dựng hậu kỳ cho rất nhiều phim Hollywood. Đã từng là trung tâm cách mạng của thời đại Phục Hưng, London ngày nay vẫn mang trong mình từng dòng chảy và tinh thần sáng tạo. Không sáng tạo sao được khi xung quanh là các bảo tàng nghệ thuật và phòng tranh nổi tiếng trên thế giới, với vô vàn những điểm tham quan văn hoá và lịch sử của một thành phố có chiều dài lịch sử 2000 năm, một thành phố quyền lực từ thời La Mã. Bảo tàng Anh quốc (British Museum), Trung tâm nghệ thuật quốc gia (National Gallery), Bảo tàng lịch sử quốc gia (National History Museum), Trung tâm nghệ thuật đương đại (Tate Modern), Vòng quay thế kỷ (London Eye), Bảo tàng Khoa học (Science Musem), London sẽ không bao giờ cạn nguồn sáng tạo và cảm hứng cho bất kỳ ai tìm đến nơi này. Nếu Ý là cái nôi của nghệ thuật thì London là người anh em họ. Khác chăng là London kết nối hữu hiệu hơn với thế giới hiện đại và nền kinh tế toàn cầu. Tri thức, lịch sử, nghệ thuật, văn hoá…, London, di sản, linh hồn.


Giới trẻ Anh giỏi nhất về kỹ năng giải quyết vấn đề

Hội đồng hợp tác kinh tế và phát triển OECD (Organization for Economic Co-operation and Development) vừa công bố một nghiên cứu với 85 ngàn sinh viên tại 44 nước. Kết quả cho thấy sinh viên tại Anh có kỹ năng gỉai quyết vấn đề đặc biệt cao hơn tất cả các nước khác rất nhiều. Theo các chuyên gia, được như vậy là nhờ giáo viên tại đây thường xuyên cho sinh viên lập nhóm giải quyết các vấn đề có thật trong cuộc sống, ví dụ đơn giản như làm thế nào để tìm ra một địa điểm thuận tiện nhất cho ba người bạn hẹn gặp khi mỗi người ở một chổ khác nhau. Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng hết sức cần thiết cho các em bước vào cuộc sống, đặc biệt là thành công trong công việc sau này.


Và London đón chờ những người trẻ tuổi đang vươn ra thế giới. Trong top 200 trường đại học trên toàn thế giới, 20 ở Anh và 10 trong số đó ở London. London là biểu tượng của gíao dục toàn cầu.


Đến để làm ăn. Đến để tham quan. Đến để học hỏi. Đến vì nghệ thuật hay chỉ để trầm mình vào một thoáng London bất tận. Thành phố toàn cầu không chỉ nói đến tiền bạc và chật chất mà thôi. Công dân toàn cầu, có tiền vẫn có thể chỉ là anh Hai Lúa. Ta còn phải học những gì?


Trích chương 15 - Thủ đô quyền lực - Quảy gánh băng đồng ra thế giới - Tác giả Nguyển Phi Vân

369 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page