top of page

LÀM GÌ?




Có bao giờ bạn tự hỏi trong bao nhiêu đó thời gian, sau bao nhiêu đó năm, hay từ đầu năm tới giờ, giá trị nói rõ ra được, show ra được, sờ mó được, gọi là thành tựu cụ thể bạn tạo ra được là gì không? Ví dụ cụ thể của tôi là viết xong một quyển sách, soạn xong bộ hướng dẫn kinh doanh liêm chính dành cho doanh nghiệp startup, hoàn tất xong khoá học về AI chẳng hạn.


Tôi là người hay tự vấn, nên luôn luôn thành thật và nghiêm khắc về thành tựu của bản thân. Luôn luôn có check list những việc cần làm được trong năm, và bò ra mà làm. Làm không được, không xong thì nhận là không, chẳng bao giờ ru ngủ mình với một mớ danh sách, từ ngữ hoa mỹ, vô nghĩa, lơ tơ mơ, vung vãi ra cho đỡ thấy mình vô dụng. Cuộc sống cũng thế. Công việc cũng thế. Luôn hết sức cụ thể, chi tiết, cân đong đo đếm rõ ràng. Không có kết quả coi như không có làm. Làm xong nghĩa là có kết quả để show ra. Làm không xong, không show được kết quả thì không cần kể lể. Đi hết hành trình gọi là có kết quả, thành bại tính sau. Vậy, hãy hết sức thành thật với bản thân, từ đầu năm đến giờ, bạn đã làm xong việc gì cho bản thân và cho tổ chức? Thử viết ra trên giấy và tự vấn xem.


Có khi nào bạn thấy mình làm quá nhiều, nhưng không đủ một để có thể kể ra? Có khi nào làm nhiều lắm nhưng tất cả đều dang dở? Có khi nào chỉ loanh quanh chạm vào việc này, nhúng vào việc kia nhưng không sở hữu một công việc, dự án nào cụ thể? Có khi nào cảm giác quá bận rộn, overload nhưng hỏi cụ thể làm gì thì ú ớ kể không ra? Vậy, nghĩa là đang không có làm gì.


Có khi, hôm nay ta nên dừng lại. Hỏi mình mục tiêu cần đạt được là gì. Để đạt được mục tiêu đó ta cần làm cụ thể những việc gì. Khi hoàn tất, những việc đó có mặt mũi hình hài cụ thể ra sao. Thà là làm ít mà xong việc có ý nghĩa, còn hơn trưng ra một cái sớ loằng ngoằng dở dang vô nghĩa. Cuối cùng, cụ thể là bạn đã làm được gì và sẽ làm gì?

33 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

MỒNG THẤT

bottom of page