top of page

LÀM GÌ ĐỂ SCALE MÔ HÌNH F&B TRONG MÙA ĐÔNG GỌI VỐN?



"Có rất nhiều cách để scale công ty. Cách tất cả mọi người đều mong mỏi nhất là gọi được vốn đầu tư từ nhà đầu tư thiên thần, từ quỹ đầu tư sớm hay quỹ đầu tư mạo hiểm.


Trước Covid, đây có thể nói là những nguồn vốn tiềm năng và sôi động nhất trên thị trường. Sau Covid, cùng với suy thoái kinh tế ngày càng sâu, và có lẽ còn phải đến giữa năm 2025 mới có thể phục hồi thì, gọi vốn từ nhà đầu tư, dù cá nhân hay chuyên nghiệp đã trở thành nỗi đau lớn của tất cả doanh nghiệp, dù là startup hay SME. Nhà đầu tư cẩn trọng hơn, yêu cầu khó khăn hơn, không mua giấc mơ quá xa vời nữa mà đòi hỏi phải nhìn thấy dòng tiền, thấy khả năng hoà vốn & tạo ra lợi nhuận, thấy khả năng doanh nghiệp tự nuôi thân sau thời gian ngắn được hà hơi. Cũng vì vậy, tiêu chuẩn lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư cũng gian nan hơn rất nhiều, và tỷ lệ xuống tiền so với ngày xưa chắc cũng giảm đi 50%. Câu hỏi là, nếu mùa đông gọi vốn vẫn chưa chịu đi thì, còn cách nào khác không?


Câu hỏi này mở ra một hành trình tìm kiếm cách scale mới cho nhiều doanh nghiệp. Và cũng vì vậy, nhượng quyền đã trở thành một trong những cách scale có thể triển khai nhanh và hiệu quả nhất từ năm 2023, mang lại sự sôi động chưa từng có trong ngành trên khắp thế giới chứ không chỉ riêng tại Việt Nam.


Nhượng quyền có đến 5 mô hình khác nhau chứ không phải chỉ mỗi một mô hình, và nó là hình thức phát triển kinh doanh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể ứng dụng để scale công ty, từ doanh nghiệp sản xuất, thương mại, địa ốc, nhà hàng khách sạn, bán lẻ đến ẩm thực, dịch vụ. Tại Việt Nam, F&B hay ẩm thực bản địa là một trong những ngành đang mang lại nhiều tiềm năng nhất, vì ẩm thực bản địa có tiềm năng xuất khẩu cực kỳ lớn. Do đó, tôi dự đoán đây sẽ là ngành tạo ra nhiều tác động tốt và thành công nhất trong việc xuất khẩu mô hình và thương hiệu qua hình thức nhượng quyền.


Tuy nhiên, cơ hội nhìn thấy cuối cùng chỉ là tiềm năng mà thôi. Làm sao để có thể nắm bắt được cơ hội này lại là chuyện khác. Muốn nhượng quyền được một cách thành công và bền vững, doanh nghiệp cần phải tập trung xây dựng 11 nền tảng quan trọng hỗ trợ việc quản trị hệ thống nhượng quyền hiệu quả, giảm thiểu rủi ro và bảo đảm được chất lượng và sự ổn định cho sản phẩm và dịch vụ trên toàn hệ thống. Các bạn có thể tham khảo 11 nền tảng trong link thông tin sau: https://www.genfranchise.asia/foodandbeverage


Lợi thế của cách scale qua hình thức nhượng quyền là bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc triển khai, tạo kênh phân phối và kênh doanh thu mới ngay lập tức mà không phải ngồi chờ nhà đầu tư OK hay không OK trong mùa đông gọi vốn. Do đó, xác suất thành công của bạn là 80%, với điều kiện bạn phải chịu khó học hỏi và đầu tư triển khai xây dựng nền tảng song song với việc phát triển nhượng quyền.


Thời nào cũng có gian nan và gập ghềnh của nó. Thời suy thoái kinh tế và kéo dài của mùa đông gọi vốn này thì, không thể không hiểu biết và tìm cách ứng dụng nhượng quyền để tiếp tục hành trình tương lai dù hiện tại có ra sao."

80 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page