top of page

MOSAIC MINDSET




Người ta nói nhiều về 4.0, về cuộc cách mạng, về kinh tế sáng tạo, và những thuật ngữ gây xôn xao kiểu crypto. Nhưng sao chẳng ai nhắc đến việc phải thay đổi chính cách tiếp cận của người làm lãnh đạo trong dòng chảy đó? Dù là lãnh đạo của một tổ chức, một công ty, một phòng ban, hay chỉ là một dự án, bạn có đủ niềm tin vào chính bản thân mình, đủ bản lĩnh và trái tim mênh mông để dung nạp những con người khác biệt?


Sáng tạo mà? Sao có ý tưởng đột phá nếu không bắt đầu bằng những cách nhìn, cách đặt vấn đề, và những quan điểm rất khác thường? Sao có thể tạo ra kết quả đổi mới nếu ép team của mình trong những khuôn phép đã bạc màu năm tháng? Theo nghiên cứu, các startup có founder từ nhiều nước, nhiều nền văn hoá khác nhau thành công hơn là vậy. Vì họ dung nạp và trân trọng sự khác biệt. Vì họ học hỏi từ những góc nhìn mới mẻ, có khi là trái ngược. Vì họ có được aha moment – khoảnh khắc eureka từ sự phản biện của những dòng tư tưởng rất khác nhau. Cho nên, nếu muốn đổi mới sáng tạo gì, cũng phải bắt đầu từ chính người dẫn đầu cái đã.


Nếu chưa từng, bạn hãy tìm đọc quyển sách Innovation Mentality – Tinh thần sáng tạo nhé. Và nếu bạn đang hoang mang vì chưa biết phải bắt đầu từ đâu để thay đổi chính mình, thay đổi tư duy của mình, thay đổi cách lãnh đạo của mình để có thể dung nạp sự khác biệt và những con người sáng tạo, tham khảo 6 cách tiếp cận sau đây nhé:


1. The inspiration to see opportunities in everything – Cảm hứng để nhìn thấy cơ hội trong mọi hoàn cảnh: khoan hãy cau mày nhăn trán, thấy problem nghĩa là có cơ hội. Có cơ hội thì mới có sáng tạo để giải quyết và cải tiến vấn đề được chứ. Người lãnh đạo 4.0 là thế. Họ nhìn thấy cơ hội trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi.


2. The flexibility to anticipate the unexpected – Sự linh hoạt để chờ đón những điều không ngờ trước: things can go wrong, face it! Chuyện gì cũng có thể gặp trở ngại mà, có sao đâu! Dù đã chuẩn bị hết rồi thì vẫn có khả năng đâu đó có chuyện không ngờ xảy đến. Có khi, đó lại là blessing in disguise – cơ may hiếm có để giúp ta nhận ra cơ hội quản lý rủi ro tốt hơn, chuẩn bị tốt hơn, hay đơn giản là cải tiến tốt hơn cái đang hiện hữu.


3. The freedom to unleash passionate pursuits – Sự tự do để khai phóng đam mê: đam mê đó của chính ta, và đam mê đó cũng của cả team. Nếu ta kiềm hãm sự sáng tạo và niềm đam mê của ta và của họ, nếu ta không tự mình dấn thân, không giao cho team những dự án mà họ có thể quên cả thời gian để dấn thân, để đạt đến đỉnh điểm mà nhà tâm lý học người Hungary Mihaly Csikszentmihalyi gọi là flow stage – giai đoạn tuôn chảy của năng lượng não, thì đòi hỏi ai sáng tạo cái gì?


4. The room to live with an entrepreneurial spirit – Khoảng không để sống với tinh thần doanh nhân: muốn team sáng tạo, trước hết người lãnh đạo phải mang trong mình dòng máu doanh nhân, chẳng bao giờ ngừng nghỉ và luôn luôn nhìn thấy cơ hội từ phía trước. Tinh thần đó, làm thuê như làm chủ, entrepreneur hay intrapreneur gì cũng được. Cứ phải máu một chút thì mới đổi mới sáng tạo gì gì được.


5. The trust to work with a generous purpose – Niềm tin để làm việc với mục đích cao cả: nếu lãnh đạo mà làm việc chả vì một mục đích gì, chẳng qua chỉ là lo cho cái ghế hay cái tài khoản lương mập ú, thì thôi khỏi bàn chi chuyện sáng tạo hay đổi mới. Tin ai mà làm? Ai tin mà làm? Nên, tinh thần sáng tạo là đến từ chính giá trị của bản thân ta, mong muốn những điều tốt đẹp hơn cho cuộc đời, cho cộng đồng, cho xã hội. Chỉ có những giá trị mênh mông như vậy mới đủ lớn để ta vượt qua nỗi sợ hãi mất đi những thứ quá tầm thường. Và cũng chỉ có một mục đích mênh mông mới giúp ta có niềm tin vào team của mình, dẫn dắt họ, sát cánh cùng họ, dung nạp họ vì những điều khác biệt.


6. The respect to lead to leave a legacy – Dẫn dắt nhằm để lại cho đời một di sản đáng trân trọng: khi người lãnh đạo và team của họ cùng hướng về một mục tiêu chung, cùng muốn tạo ra một điều kỳ diệu, cùng muốn để lại một di sản cho đời, cho thế hệ tiếp nối, cho dấu chân trần thế của ta còn lưu giữ dù ta đã đi xa, đó là khi những điều kỳ diệu nhất hiện thành, và trở thành một phần đáng trân trọng trong hành trình ta dạo chơi giữa nhân gian.


Tất cả bắt đầu mosaic mindset – tư duy mosaic. Đó là sự dung nạp và lồng ghép ngẫu nghiên nhất, đủ màu đủ cỡ nhất, của những con người rất khác nhau. Sự khác biệt đồng điệu. Bởi cùng nhau, họ tạo nên nghệ thuật huy hoàng. Bạn có phải là lãnh đạo 4.0? Do you have a mosaic mindset?

51 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page