top of page

MUỐN THAY ĐỔI, HÃY MƠ NHỎ



Thực tế là, rất nhiều người trong chúng ta hiểu rằng họ cần thay đổi, cả về tư duy lẫn hành vi nếu muốn vui vẻ hơn, bình an hơn, hạnh phúc hơn, thành công hơn, vv. Nhiều bạn đọc bài trên blog tôi hàng ngày và hiểu rất rõ về xu hướng, tương lai, hiểu rất rõ bản thân cần thay đổi, nhưng đọc hoài vẫn chưa thay đổi, vẫn nhắn tin hỏi cô ơi chị ơi sao em tệ quá, biết vậy mà vẫn không thể thay đổi.


Thật ra, nhận thức mình cần thay đổi đã là 50% đoạn đường. Hay nói cách khác là bạn đã đi được 50% đạo đường rồi đấy. Giờ, bạn có 2 lựa chọn, một là vứt bỏ công sức đã giúp bạn đi được 50% đoạn đường đó, hai là take advantage ngay một nửa thành công vốn tự có ngay hôm nay và bắt đầu hành trình thay đổi 100% tư duy và hành vi. Có 3 lời khuyên dành cho các bạn đang ở giai đoạn này.

Không có thay đổi nếu không có hành động

Không có chuyện gì xảy ra nếu bạn chỉ ngồi đó đọc, tìm hiểu, suy tư, tính toán, vv. Nghĩ cho nhiều và dù là nghĩ ra những kế hoạch hoàn hảo, hay ho, ít rủi ro cách mấy cũng như không, vì sẽ không có gì thay đổi. Nghĩ nhiều chỉ khiến cho người ta thêm phần sợ hãi, thêm phần lo lắng, hoài nghi, hoang mang mà thôi. Không thật sự dấn thân làm thì lý thuyết về sự đúng đắn sẽ cực kỷ sai trái. Những gì bạn đọc, nghe, nhìn thấy, được truyền cảm hứng quái quỉ gì đó chả có giúp gì được cho ai cho đến khi bạn bắt tay vào làm thử.


Thực hiện là khi con người ta internalize - cá nhân hoá kiến thức và thật sự hiểu nó trong ngữ cảnh thực tế của bản thân. Tất cả những kiến thức bạn tiếp nhận là cô ích cho đến khi bạn ứng dụng nó vào thực tế. Cho nên, stop over thinking - đừng có học và tìm hiểu cho nhiều để rồi suy nghĩ triền miên ngày này năm khác. Muốn gì, cứ phải bắt tay vào làm song song với việc học hành, tìm hiểu. Khoảnh khắc à ha chỉ xảy ra khi bạn nhận ra à thì ra phải làm như vậy và cách làm nó khác xa với mớ lý thuyết mà người đời chồng chất lên đời mình.


Muốn thay đổi, hãy mơ nhỏ

Theo khoa học thần kinh nè, bất kỳ một thay đổi nào về tư duy và hành vi PHẢI bắt đầu từ những hành động cực nhỏ, cụ thể, chi tiết. HẾT.


Rồi, hỡi những con nghiện suy nghĩ và mơ màng, chuyện bạn đang làm nó không có giúp gì cho thay đổi hết. Stop! Dừng lại dừng lại. Nhắc lại! Bất kỳ một thay đổi nào về tư duy và hành vi PHẢI bắt đầu từ những hành động cực nhỏ, cụ thể, chi tiết. Cho nên, đừng ngồi đó mơ màng nữa. Có ngồi đó nghĩ suy tính toán tới già thì cũng không có chuyện gì nó xảy ra. Đừng mơ lớn, mơ quá sức, mơ to bự lung linh rồi lăn ra kiệt sức vì bị chính bóng mơ nó đè. Việc cần làm là mang những giấc mơ to bự kia chặt ra từng khúc nhỏ, rồi băm ra thành từng bước li ti, nhỏ tới nỗi người ta gọi là too small to fail - nhỏ quá không cách nào thất bại. Nó li ti tới mức mà nó trở thành quá dễ, không cần phải cố gắng, dễ như trở bàn tay, kiểu vậy.

Vì sao ư? Vì não người nó lười lắm. Cứ thứ gì lặp lại, dễ dàng, ít tốn năng lượng não thì nó xông vào. Thứ gì coi bộ khó quá thì nó bỏ chạy trước. Và đó, cũng là lý do vì sao bạn mơ cho dữ, rồi thấy khó thực hiện, khó đạt được quá nên bỏ cuộc. Không phải bạn bỏ cuộc. Não bạn nó bỏ cuộc, và nó can thiệp khiến bạn bỏ cuộc. Cho nên, mình phải có chiêu để đối phó với nó, và chiêu đó là chia nhỏ bất kỳ giấc mơ lớn nào thành những hành dộng li ti mỗi ngày để việc thực hiện trở nên dễ như là trở bàn tay.

Không cần lớn lao, chỉ cần bền bỉ

Con người ai cũng thích cảm giác được khen ngợi, được tung hô, tâng bốc, ngưỡng mộ như một ngôi sao. Ai cũng như vậy cả, vì đó là cách não nó đi tìm khoái lạc mà. Cái gì mang lại cảm giác sung sướng, hào hứng, đã đời là nó thích lắm và luôn cố hết sức đi tìm kiếm. Cũng vì vậy mà con người phát biểu ghê gớm, làm lớn chuyện để được chú ý, tung hê cho đã đời, rồi thôi. Theo nghiên cứu, hơn 70% những mục tiêu cao cả, hay ho, quyết liệt, táo bạo gì gì đó mà con người nghĩ ra cho năm mới đều chết yểu sau 1 tháng. Nghĩa là hồi ăn Tết, cao hứng viết ra nói ra, post lên FB vậy đó cho người ta like. Nhưng 1 tháng sau, ăn tết xong là nó biến mất không còn chút dấu vết như cái bánh chưng to bự bày trên bàn thờ ngày nào vậy đó.


Cho nên, thôi nha. Mình không cần lớn lao ghê gớm gỉ ở đây. Mình chỉ cần bền bỉ, từng bước từng bước một, thực hiện từng việc nhỏ li ti một cách hết sức dễ dàng mỗi ngày là xong. Nên tôi hay nói, việc nhỏ xíu làm không xong thì làm được chuyện gì lớn sau này. Đừng mơ màng về những điều vĩ đại, thay đổi thế giới đồ. Cứ bắt đầu bằng chuyện thay đổi bản thân từng bước, từng bước nhỏ. Rồi một ngày nào đó, bạn sẽ hết sức ngạc nhiên về hành trình vĩ đại mà bản thân vừa mới đi qua.


Giờ, mọi thứ đều tuỳ thuộc vào bạn thôi. Muốn thay đổi, hãy mơ nhỏ. Quan trọng là có làm hay không những chuyện li ti, bình thường, nhỏ nhặt đó mỗi ngày. Thánh gióng chỉ có trong chuyện thần thoại. Còn chuyện đời của bạn, cứ phải thực tế một chút cho nó thật.


7.565 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page