top of page

NGƯỜI ẢNH HƯỞNG – HỌ LÀM GÌ?



Hàng ngày mỗi chúng ta đều làm nhiều chuyện khác nhau để ảnh hưởng người khác, thay đổi định kiến của một ai đó, thay đổi góc nhìn của một ai đó, thuyết phục một ai đó…. Có người làm chuyện này rất giỏi, và ta ngưỡng mộ họ. Nhưng ta có biết đâu rằng để tạo ra ảnh hưởng bên ngoài, họ phải làm việc vất vả hàng ngày để ảnh hưởng và thay đổi chính con người bên trong của họ. Họ nuôi lớn tầm ảnh hưởng của mình. Họ tập trung xây dựng những thói quen quan trọng nhất của một người ảnh hưởng. Thói quen ấy là gì?


1. They think for themselves – Họ tự suy nghĩ: người ảnh hưởng chẳng bao giờ bị ảnh hưởng bởi phong trào hay dư luận. Họ có chính kiến riêng dựa trên sự thật mà họ tìm hiểu. Họ chẳng bao giờ bị ảnh hưởng bởi những gì người khác nghĩ. Họ chỉ tin vào những gì họ biết.

2. They are graciously disruptive – Họ luôn phá vỡ nguyên tắc cũ để sáng tạo nên cái mới: người ảnh hưởng không bao giờ dừng lại. Họ luôn đặt ra những tình huống mới bằng những câu hỏi “Nếu như…”, “Tại sao không?” Họ chẳng sợ thử thách hiện tại. Họ thử thách những điều hiện có chỉ để làm mọi thứ tốt hơn lên.

3. They inspire conversation – Họ truyền cảm hứng: khi người ảnh hưởng chia sẻ, họ truyền cảm hứng từ nhiều góc độ đến khán giả của mình. Cảm hứng ấy là để giúp cho người ta nghĩ khác, khám phá những góc nhìn mới, tìm hiểu những ý tưởng mới.

4. They leverage their network – Họ xây dựng quan hệ: người ảnh hưởng không dừng lại ở những quan hệ quen biết nhạt nhẽo. Họ đối thoại sâu sắc. Họ quan tâm đến người đối diện. Và họ xây dựng những quan hệ vững bền. Họ tạo ra giá trị cho những người kết nối với mình. Họ chia sẻ lời khuyên, ý tưởng, và kết nối những người họ quen biết với nhau.

5. They welcome disagreement – Người ảnh hưởng chẳng bao giờ phản ứng nhất thời hay bảo thủ. Họ lắng nghe sự bất đồng. Họ vui mừng khi có ai đó đưa ra một góc nhìn mới, một ý kiến mới mà họ vì lý do nào đó chưa biết đến. Và nếu bạn nói điều gì đó đúng, họ sẵn sàng lắng nghe. Đối với họ, kết quả cuối cùng quan trọng hơn là chuyện chứng minh họ đúng hay sai.

6. They are proactive – Họ là người tiên phong: người ảnh hưởng không ngồi đó chờ điều gì đó mới trôi đến chỗ mình. Họ luôn luôn tìm kiếm cái mới. Họ theo dõi xu hướng. Họ suy nghĩ về tương lai. Họ ảnh hưởng vì họ biết được chuyện gì rồi sẽ đến. Họ biết chuyện gì sẽ đến vì họ luôn luôn học hỏi và tìm hiểu cái mới, cái hay. Và họ chia sẻ những gì mình biết.

7. They respond rather react – Họ không phản ứng mà đối ứng: nếu có ai đó chỉ trích điều gì người ảnh hưởng đang làm, hoặc nếu có ai đó phạm một sai lầm gì to lớn lắm, người ảnh hưởng chẳng bao giờ phản ứng vội vàng. Họ chờ đợi. Họ suy nghĩ. Rồi họ đưa ra một giải pháp. Người ảnh hưởng quan trọng quan hệ, và họ chẳng bao giờ cho phép những phản ứng nhất thời làm hư hại quan hệ đó. Nếu để cảm xúc dẫn dắt và phản ứng thái quá, họ biết rằng điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả mọi người.

8. They believe – Họ tin: người ảnh hưởng luôn mong muốn làm điều tốt nhất. Họ tin vào bản thân, vào sức mạnh của chính mình để thực hiện điều mình mong muốn. Họ tin rằng chẳng có điều gì là quá sức. Và niềm tin này chính là đòn bẩy giúp họ đạt được những mục tiêu tưởng chừng như không thể đối với nhiều người. Họ tin vào sức mạnh của một người, rằng một người có thể ảnh hưởng và làm thay đổi cả thế giới.


Bạn có những thói quen của người ảnh hưởng không? Nếu muốn ảnh hưởng ai đó, dù chỉ một người, có lẽ bạn nên bắt đầu khiêm tốn bằng cách ảnh hưởng chính bản thân mình trước.

3.261 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bạn đã đăng ký thành công!

Nhập email để tự động nhận bài mới

©2021 by Nguyễn Phi Vân

bottom of page