top of page

NGHĨ KHÁC




Cuộc đời làm thuê có làm chủ có, nên tôi thấu cảm cho cả đôi bên, nhà tuyển dụng và người lao động. Suy nghĩ phiến diện khi ta đứng từ một phía là đương nhiên khi ta trước giờ chỉ biết nhìn từ một góc. Có điều, trong những cơn vật vã kiều lockdown doanh số giảm hay không còn này, rất cần thêm vài phần thấu cảm để cộng tác tốt đẹp hơn. Hôm nay, xin được đứng từ góc của chủ doanh nghiệp mà chia sẻ với người đi làm, mong các bạn nghĩ khác, làm khác trong mùa gai góc.


1. Nghĩ cho đại cuộc: ở đây tôi muốn nhắc đến công việc. Khó khăn ai cũng phải tém tém ngân sách lại. Cho nên không cần ai nói mình cũng nên chủ động suy nghĩ, làm sao để giảm chi phí nhân sự, làm sao để giảm chi phí hoạt động, làm sao để giảm ngân sách phải chi ra, làm sao sáng tạo hơn, để làm hiệu quả hơn với ít nguồn lực hơn, làm sao để cáng đáng nhiều hơn một chút trong thời gian này cho sếp, vân vân và mây mây. Vấn đề không phải là chờ bị yêu cầu mới nghĩ. Vấn đề là nghĩ và làm trước khi người ta phải yêu cầu. Khi đại cuộc thành, tất cả sẽ bình an.


2. Tư duy linh hoạt: trong thời đoạn lên xuống bất thường này, không thể, không nên, không còn đường làm theo lối mòn đã cũ. Người giỏi là người sẽ tự hỏi mình, hoàn cảnh thay đổi, hành vi khách hàng thay đổi, tôi sẽ phải thay đổi thế nào kế hoạch hành động của tôi. Đâu là kênh mới. Đâu là hình thức hợp tác mới. Đâu là cách cộng hưởng giảm chi phí cho tất cả partner. Đâu là cách sử dụng nguồn lực thông minh hơn. Đâu là cách không giống ai, chưa thử bao giờ mà mình cần phải thử để đạt mục tiêu đã đặt. Đừng khó chịu, bực bội vì phải tư duy lại, làm plan lại, buông cái đang làm, quẹo sang hướng khác. Đây là thế kỷ bất định chỉ dành cho những con người linh hoạt mà thôi.


3. Đừng complain. Dành thời gian làm chuyện có ích hơn cho bản thân & cho tổ chức: nói sao ta, khi mọi thứ lật tung lên vì Covid, người tội nghiệp nhất là chủ doanh nghiệp. Mình đi làm thuê không làm nữa phủi tay là xong. Còn sếp, cơ đồ bao năm bỗng chốc có thể toang. Công sức bao năm trong tích tắc có thể không còn. Dừng lại đã đành. Còn bao hệ luỵ khác xung quanh phải đi dọn dẹp. Cho nên, hờn một chút vì ảnh hưởng thôi bỏ qua. Bực một chút vì thu nhập mỏng hơn, lợi ích giảm đi thôi thông cảm. Đừng túm tụm lại complain đổ dầu vào lửa. Cho qua, & dành thời gian suy nghĩ những điều hay ho, tích cực, có ích hơn.

Con người, cuối cùng đều mong được hạnh phúc, bình an. Một bàn tay chìa ra, một bờ vai xích vào quý hơn những lời đỡ đần sáo rỗng. Đặt bàn chân ta vào chiếc giày người khác.


Thấu cảm là khi ta mới thật làm người.


Nghĩ khác!

67 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

Kiếp tử tế

bottom of page