top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

NHÌN LẠI CHÍNH MÌNH



Có người ai gặp cũng thích vì từ họ luôn tỏa ra nột năng lượng tích cực. Có người ai gặp xong đều mệt vì năng lượng xung quanh họ lúc nào cũng tiêu cực. Trong cuộc sống hay kinh doanh, việc tạo ra năng lượng tích cực để thu hút và xây dựng quan hệ với người khác, dù là trong hay ngoài nước có thể nói là chìa khóa của mọi thành công. Do đó, đôi khi mình cũng nên nhìn lại xem mình có 5 thói quen xấu sau đây, tạo ra năng lượng tiêu cực, ảnh hưởng không tốt đến người xung quanh không. Nếu có, đã đến lúc cần phải sửa nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống hay trong sự nghiệp.


1. You're a downer - chuyện bạn kể toàn là chuyện xấu. Gặp ai bạn cũng phàn nàn, kể lể, nói toàn về những thứ không hay xảy ra trong cuộc đời mình. Hãy thử lắng nghe chính mình hay thử nhìn thái độ của người đối diện. Nếu họ ngáp dài, lơ là, hay chỉ phản ứng kiểu ậm ừ, có lẽ bạn chính là kẻ 'downer'. Làm sao để sửa? Tập nhìn một mặt tích cực của bất kỳ vấn đề gì. Nếu kẹt xe và chẳng làm gì để thay đổi chuyện đó, hãy cảm nhận ra một vạt nắng lung linh hay một nụ hoa đang hé nở, và hãy nói về vẻ đẹp đó thay vì than phiền chuyện kẹt xe. Tất cả là do góc nhìn của bạn.

2. You don't shut up - nói nhiều. Có những người có thói quen cướp diễn đàn, nói mà chẳng cần biết người khác có nghe. Bạn thử quan sát bản thân mình xem. Nếu ngồi chia sẻ trong một nhóm mà bạn chiếm nhiều thời gian nói nhất và người xung quanh có những dấu hiệu đứng ngồi không yên, đó là bằng chứng bạn đang lấn sân và mất khán giả. Cách chữa là cố gắng ngồi im lắng nghe ý kiến của người khác trước khi bắt đầu nói. Nếu có bệnh này mà không chữa thì khó mà làm việc hay kinh doanh thành công vì chẳng ai thích gặp hay gần gũi bạn.

3. You're distracted - làm người khác phân tâm. Khi đang ngồi đối thoại, bàn việc với ai mà bạn cứ check điện thoại, gởi tin nhắn, email..., bạn chính là người lơ là, không hiện diện trong hiện tại cho người đối diện. Người ta ghét nhất là bị người đối diện quăng cục lơ như thế. Nếu bạn có thói quen này, hãy tập cất các dụng cụ số của mình khi hội họp hay giao tiếp. Kết nối với mọi người xung quanh chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn là kết nối với máy móc.

4. You're condescending - tỏ vẻ giỏi giang. Dù có giỏi hơn người ta đi nữa, đừng bao giờ lên giọng chê bai. Một khi bạn bắt đầu lên giọng dạy dỗ là người khác đóng các giác quan và bỏ đi chỗ khác. Thay vì thế, hãy kiên nhẫn lắng nghe, giúp đỡ người khác nâng cao kiến thức, kỹ năng khi cần, khi họ thật sự đi tìm câu trả lời hay một lời khuyên.

5. You're insincere - Giả tạo. Đừng bao giờ nói hay tỏ vẻ đồng tình với những điều đi ngược lại giá trị hay tính cách của bạn. Người khác sẽ dễ dàng nhận ra và liệt bạn vào loại hàng giả mạo. Mỗi người đều có góc nhìn và cảm nhận khác nhau. Bất đồng quan điểm là chuyện hết sức bình thường. Thà là cứ tỏ ra dễ thương nhưng thật tình, còn hơn là giả tạo để lấy lòng người khác. Khi nhận ra tính giả tạo, người ta sẽ chẳng bao giờ cho bạn cơ hội thứ 2.

3.367 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page