top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

NUÔI DƯỠNG ÓC SÁNG TẠO



Trong thế giới mà mọi giới hạn đang bị bứt phá, tính truyền thống đang bị thử thách, óc sáng tạo là tài sản vô giá mà bạn cần phải nâng niu, nuôi dưỡng, giữ gìn. Làm gì cũng vậy, dù làm công hay làm chủ, dù làm ở bất kỳ bộ phận nào, dù đang giữ bất kỳ vị trí nào trong một tổ chức, công ty, người sáng tạo luôn luôn lướt nhanh hơn về phía trước. Họ không hài lòng với thực tại. Họ đam mê tìm tòi, học hỏi, suy nghĩ, phản tư, để tìm ra một giải pháp hay hơn, một cách làm hiệu quả hơn…. Tuy nhiên, công việc hàng ngày, lặp đi lặp lại có thể giết chết óc sáng tạo của ta bằng chính nhịp điệu bình ổn, nhàm chán của nó. Chia sẻ với các bạn những điều có thể làm để nuôi dưỡng óc sáng tạo của mình nhé.


1. Talk to a kid – Nói chuyện với một đứa trẻ: trẻ con óc tưởng tượng rất phong phú, hay tò mò, và vì thế có thể nghĩ ra những điều bạn chưa bao giờ nghĩ đến. Thử hỏi một đứa trẻ và lắng nghe cách lập luận và trả lời của nó xem. Bạn sẽ ngạc nhiên vì một cách nghĩ khác. Dù không giúp ích gì cho vấn đề hiện tại, bạn cũng được cười một trận hả hê.

2. Make something – Làm một cái gì đó: cách nuôi dưỡng óc sáng tạo tốt nhất là qua nghệ thuật. Bạn cứ thử đi học một môn nghệ thuật, vẽ một bức tranh, nặng một pho tượng, quay phim, chụp hình…, đừng lo mình không có khiếu nghệ thuật. Nghệ thuật nằm trong mỗi người chúng ta. Chỉ cần đánh thức hạt giống này, bạn sẽ rèn luyện được cho mình óc sáng tạo. Chẳng phải Steve Jobs sáng tạo ra font chữ cho máy Mac bằng cách áp dụng những nguyên lý học từ thư pháp đó sao?

3. Go somewhere you’ve never been – Đến một nơi mà bạn chưa đến bao giờ: không phải chỉ đi nghỉ phép dài ngày bạn mới đi đâu đó được. Thử đi bộ đến viện bảo tàng gần nhà, công viên gần nhà, đi xem một vở kịch, một buổi hoà nhạc…, Khi tiếp xúc với môi trường mới, hoàn cảnh mới, não bộ sẽ bị kích thích để sáng tạo.

4. Do something that scares you – Thử một điều gì làm bạn sợ từ trước đến giờ: khi mình vượt qua được bất kỳ điều bình thường gì mà mình sợ hãi nhất từ trước đến nay, thành tựu đó sẽ khiến bạn tin vào chính mình hơn, bớt sợ hãi hơn, và tạo điều kiện cho bạn sáng tạo hơn trong cách suy nghĩ, trong việc làm, và hành động của mình.

5. Step away from electronics – Tránh xa các công cụ điện tử: bạn cần thời gian tĩnh lặng, cần thời gian suy nghĩ, phản tư. Vì thế, đôi khi bạn cũng nên bỏ cái điện thoại ở bàn làm việc, đi dạo hay đi đâu đó mà không cầm điện thoại. Nếu bước đi mà mắt dán vào điện thoại, bạn đâu nhìn thấy gì, bạn đâu cảm nhận gì xung quanh. Dù bạn đi một nơi nào đó mới, thật ra bạn vẫn đang ở trong hoàn cảnh ảo đã quen thuộc của chính mình. Điều này không giúp kích thích óc sáng tạo chút nào cả.

6. Play music, and dance: mở nhạc, nhảy nhót theo âm nhạc, ở nhà hay ở một cộng đồng nào đó đều được. Khi cơ thể nhảy nhót theo âm nhạc, bạn kết nối với óc sáng tạo. 7. Start random conversations – Bắt chuyện với một ai đó: khi kết nối và trò chuyện, ta học được nhiều điều, và đôi khi những điều người khác chia sẻ, bằng một cách kỳ diệu nào đó giúp ta suy nghĩ và tìm ra giải pháp sáng tạo hơn. Bạn nên học kỹ năng bắt chuyện với bất kỳ ai, lạ hay quen. Xem đó như cách rèn luyện óc sáng tạo của mình.

Thứ hai đầu tuần, và là ngày vất vả nhất của tất cả những ai đi làm. Bạn sẽ thử cách nào trong 7 cách trên đây để ngày thứ 2 mệt mỏi (blue Monday) trở thành ngày sáng tạo?

1.069 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários


bottom of page