top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

PERFECTLY IMPERFECT



Thế giới hiện đang có khoảng 275 triệu người bị bệnh anxiety disorder - rối loạn vì lo âu. 275 triệu người là khoảng 4% dân số thế giới.


Bệnh này có nhiều triệu chứng khác nhau, nhưng thường gặp nhất là:

- Lo âu cho tương lai bất định, cảm giác chênh vênh, mất khả năng tập trung.

- Tay chân không ngừng cử động một cách vô thức, thường xuyên nhức đầu, run rẩy, không relax được.

- Thường xuyên đổ mồ hôi, nóng, thở gấp, đau, chóng mặt, khô miệng.


Thế giới mới, với rẫy đầy vật chất, tech, và overload thông tin, hiệu quả, sự thuận tiện, online chỉ làm cho con người ngày càng bệnh nặng. Mental health - sức khỏe tinh thần là vấn đề đã trở thành vấn nạn cùng với sự phát triển quá nhanh quá nguy hiểm của xã hội.

Có lẽ con người cần chậm lại, tự hỏi điều gì mới thật sự có ý nghĩa đối với cuộc đời mình. Có lẽ ta không nên cứ phó mặc cuộc đời mình cho thuật toán, cho approval - sự đồng thuận hời hợt online của mạng xã hội, sự đánh giá ác độc của xã hội về cách chúng ta nên thành công và nên sống.


Con người, chẳng ai là perfect. Bạn cũng vậy. Tôi cũng vậy. Chấp nhận sự imperfect - không hoàn hảo của bản thân không có nghĩa là ta hạ thấp tiêu chuẩn hay bị tách biệt khỏi xã hội này. Biết con người đã là không perfect rồi, thì ta không tự hành hạ, đánh giá, so sánh mình với ai nữa cả. We are perfectly imperfect - Ta không hoàn hảo một cách vô cùng hoàn hảo. Và ai cũng thế. Và ai cũng thế cả. Không việc gì phải oằn mình chịu đựng sự khắt khe chỉ trích của xã hội. Không việc gì phải sợ hãi lời ong tiếng ve về sự nên thành công thất bại kiểu gì của ta. Ai trên đời này cũng perfectly imperfect.


Cuộc sống của bạn là do bạn quyết định. Sao phải là ai đó khác, để rồi đẩy bản thân vào vấn nạn rối loạn lo âu?


Ai nói gì, nghĩ gì, đánh giá ai ra sao là chính họ bị bệnh đó. Là bệnh mất tập trung đầu tư vào bản thân mà chỉ lo đàm tiếu chuyện thiên hạ. Biết người ta bệnh, bạn còn lo lắng quái gì thứ vô nghĩa mà người bệnh nói? Rảnh dữ vậy!


Thôi cứ phải quay về với chính mình, chậm lại, nghĩ về những điều ý nghĩa nhất với bản thân, rồi cứ vậy mà bình tĩnh sống. Hay ta ghiền mắc bệnh?

1.419 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page