top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

QUICK FIX



Em muốn xuất khẩu tìm đối tác thế nào?

Em muốn nhượng quyền phải làm sao?

Em muốn doanh nghiệp phát triển ra thế giới cần phải chuẩn bị những gì?


Tôi nhận được khá nhiều câu hỏi có ý nghĩa tương tự như trên, khác chăng chỉ là cách viết.


Thật sự khi nhận được những câu hỏi thế này, tôi không biết phải bắt đầu từ đâu để trả lời.

Chiến lược được sinh ra từ sự cân bằng giữa cơ hội bên ngoài và nguồn lực bên trong. Ta có thể nhìn ra bên ngoài, nhìn thấy vô vàn cơ hội treo lơ lửng trên cành cây và có vẻ như rất gần cho ta hái. Thế nhưng, để thực hiện hay triển khai bất cứ công cuộc hái quả nào, ta cũng cần phải có nguồn lực để triển khai. Nguồn lực có thể là nguồn lực tài chính, có thể là nguồn lực con người, cũng có thể là nguồn tri thức của chính ta.


Có khi ta thiếu 1 thứ. Có khi ta thiếu hai thứ. Có khi ta thiếu tất cả.


Thiếu 1 thứ thì làm sao. Thiếu 2 thứ thì làm sao. Thiếu tất cả thì giải quyết thế nào? Cách bạn giải quyết vấn đề cân bằng giữa cơ hội bên ngoài và nguồn lực bên trong chính là việc bạn đang xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp của mình. Có khi đó là công cuộc 3 năm, có khi là 5 năm, có khi là 10 đến 20 năm. Có khi ta phải tồn tại và phải kiếm tiền ngắn hạn song song với xây dựng chiến lược dài hạn. Có khi ta phải dừng lại và tập trung vì ta đang quá lan man. Có khi ta cần học và phát triển chính mình để hiểu hết những cơ hội mới và hiểu cách quản trị những nguồn lực mới. Có khi ta tìm nguồn lực có sẵn để vay mượn. Có khi ta cần đập tan những gì đang có và xây mới những gì cần có….


Không có quick fix – giải pháp tức thì cho một vấn đề. Vấn đề bao giờ cũng nên được nhìn một cách bao quát theo trục thời gian của quá khứ, tương lai và hiện tại. Ta đang ở đâu? Ta muốn đến đâu? Và ta làm thế nào để đi đến đó? 3 câu hỏi dung dị, nhưng dường như nhiều người không đủ kiên nhẫn để trả lời. Nếu ta không dành thời gian cho bản thân mình, cho doanh nghiệp mình để suy nghĩ, để phản tư, ta gởi câu hỏi vào đâu trong vũ trụ rộng lớn này?


Khi suy nghĩ, bạn sẽ hỏi những câu hỏi khác và sẽ nhận được những câu trả lời rất khác….

22 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page