top of page

QUÝ NHẤT NHƯNG DỄ MẤT NHẤT



Nếu hỏi mọi người đối với họ điều gì là quý nhất, có người sẽ trả lời gia đình, bạn bè, sức khoẻ, tiền bạc…. Khi hỏi câu hỏi này với những người thành đạt, câu trả lời là thời gian. Bạn nghĩ đi, gia đình mất đi khi ta không dành thời gian cho họ. Bạn bè thì trong đời ta có thêm có bớt là chuyện hiển nhiên. Có bao nhiêu bạn từ thời cấp 1 mà bạn còn nhớ tên hay nhớ là họ còn tồn tại? Tiền bạc thì khỏi nói, có đó mất đó, và mất rồi vẫn có thể kiếm lại như thường. Vợ chồng? Thời mới yêu nhau thì không thể sống thiếu nhau. Lấy nhau rồi thì 50% ly dị. Ly dị xong thì gặp người tiếp theo, cảm thấy như là bây giờ mình mới gặp đúng người….


Nhưng dù giàu hay nghèo, dù làm công hay làm chủ, dù làm tối mặt tối mày hay rong chơi đây đó, mỗi chúng ta đều sở hữu 24 giờ bằng nhau trong một ngày. Vậy mà ta lại thường quá hào phóng để cho thời gian bị đời đánh cắp. Trong cuốn sách “15 secrets successful people know about time management – 15 bí mật về quản trị quỹ thời gian của người thành đạt” của tác giả Kevin Kruse, có 10 điều sau về thời gian mà bạn hãy luôn ghi nhớ.


1. 1440 là số phút bạn có trong ngày (hãy trân trọng từng phút một) 2. Mỗi khi bạn trả lời “yes” đồng ý họp hay làm gì đó với ai là bạn đang đánh đổi bằng chữ “no” với việc khác hay người khác. Hãy suy nghĩ lại trước khi trả lời “yes” 3. Hãy để ý đến những việc lớn ở phía trước và có động thái chuẩn bị để bạn không quá ngộp, xoay sở không kịp khi nó đến 4. Giải quyết dứt điểm và ngay khi việc đến tay. Đừng đọc xong, xếp lại đó rồi lại phải mất thời gian đọc lại lần thứ 2. 5. Mỗi cuộc hẹn cần có giờ kết thúc, không chỉ có giờ bắt đầu rồi mở ra đến vô tận 6. Danh sách “những việc không nên làm nữa” cũng quan trọng như “to do list” 7. Dành thời gian cố định cho những việc linh tinh 8. Dành thời gian lên kế hoạch công việc 9. Chậm lại, dừng lại và suy nghĩ. Đừng hùng hục lao vào công việc sẽ không có hiệu quả đâu 10. Biết giá trị thời gian của từng phút (khi qui đổi thời gian thành tiền, bạn sẽ biết việc gì cần làm và việc gì không nên làm, việc gì mang đến giá trị cao hơn cho bản thân về tiền bạc cũng như mục đích sống). Tôi thích điều này nhất và sử dụng rất thành thạo. Do đó, tôi chẳng bao giờ cho phép ai lấy của tôi 15 phút để gỉai thích về giảm giá 30% hay tiết kiệm 50 ngàn đồng vì trong 15 phút đó tôi có thể làm ra 250 USD.


Chúc các bạn một khởi đầu mới với thời gian sử dụng hiệu quả hơn sau một kỳ nghĩ dài nhé

977 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kiếp tử tế

bottom of page