top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

RECIPE FOR SUCCESS




Đời này, mình nghe nhiều công thức thành công lắm. Có những thứ to bự hoành tráng, được trình bày trong phòng họp sang trọng, nhiều sao. Có những thứ chói chang màu sắc huênh hoang, ngã mạn của kẻ vừa cào đầy, kéo đủ. Có những câu chuyện nặng mùi ép phe, chụp giật. Cũng có những công thức bén mùi thời thế, rủi may. Nhưng cũng có nhiều câu chuyện đậm sắc màu giá trị, nhân văn, và đương nhiên có câu chuyện không vướng mùi tiền nhưng lại chạm vào những linh hồn khát khao, thổn thức.


Cho nên, thời kiểu gì, người kiểu nào thì công thức thành công sẽ rất khác nhau. Làm gì có mẫu số chung cho những bài toán mà input đầu vào hoàn toàn khác nhau như thế. Thời thế khác. Hoàn cảnh khác. Xuất phát điểm khác. Giá trị cốt lõi khác. Giấc mơ khác. Khả năng khác.... Tất cả đều là biến số. Làm sao gán công thức thành công của người này người nọ cho mấy người kia? Và thành công được định nghĩa ra sao? Mỗi người lại vẽ thế giới bên kia cầu vồng rất khác. Thành công, theo công thức và truyền thông của xã hội khác. Theo mong muốn của từng cá nhân lại khác.


Cho nên, ta có thể chạy theo số đông, sống theo áp lực bầy đàn, show thành công theo góc nhìn của họ. Hoặc, ta có thể lựa chọn là mình, hạnh phúc với khái niệm “thành công” của cá nhân mình, mặc kệ họ nghĩ sao. Lựa chọn, là ở ta thôi. Lựa chọn nào cũng OK. Có điều, khi đã lựa chọn rồi, thì nên tự chịu trách nhiệm về lựa chọn của chính mình. Đừng có nghĩ một đằng, làm một nẻo.


Đời, có công thức nhưng chưa bao giờ là công thức. Hành trình của người khác chỉ có thể là điểm tựa reference - tham khảo cho những thế hệ đi sau. Công thức là do mỗi người tạo ra cho hành trình cá nhân của bản thân mình. Đừng đúc i sì công thức của họ vào cuộc đời mình. Cũng đừng đúc i sì công thức đời mình vào cuộc đời của một ai đó khác. Recipe for success - công thức thành công của ai người đó eureka! khi tìm thấy. Và hành trình tìm ra công thức của chính mình có khi còn hào hứng hơn là công thức được tìm ra....

61 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page