top of page

RELATIONSHIP




Lâu nay, thấy nhiều bạn trẻ vầy nè, hông đầu tư xây dựng, kiến tạo quan hệ gì hết. Nhưng khi cần thì lao vào hỏi han nhờ vả như đúng rồi. Rồi chỉ biết xong chuyện của mình, lo cho mình, lợi mình mình, còn đương nhiên người khác có trách nhiệm phải giúp mình một cách vô mong cầu, bất vụ lợi. Ở đâu ra giống loài thanh cao như thế chỉ để phục vụ các cậu thế? Coi lại giùm đi nha!


Như nào thì gọi là một quan hệ? Biết nhau? Lâu lâu gặp nhau? Thỉnh thoảng làm deal gì đó với nhau? Không biết nữa, vì có lẽ mỗi người đều có một định nghĩa khác nhau về chữ “relationship”. Với tôi, nó mang tính nghiêm túc, nuôi dưỡng, trải nghiệm.


Nghiêm túc ý là tôi xem việc xây dựng relationship với một ai mà mình mong muốn là việc quan trọng, đáng đầu tư thời gian, tâm sức. Không ai tự nhiên, hông làm gì mà có relationship. Cũng không ai vô tâm vô tính, thiếu quan tâm, thiếu suy nghĩ cho đối phương mà tạo dựng được quan hệ. Càng không có người núp lùm ở đâu lâu lâu xông ra nhờ vả như thể quan hệ thân thiết lắm. Càng không thể chơi kiểu đường một chiều, toàn được cho mình hổng lợi ích gì cho người mà thành relationship cả. Muốn có, phải xây. Muốn giữ, phải bảo dưỡng bảo trì. Muốn thắm thiết, phải vượt qua những đổi chác hợt hời, nông cạn.

Relationship đương nhiên không tự nhiên tự sướng mà mọc. Phải gieo trồng, chăm sóc, nuôi dưỡng thì nó mới lớn lên. Vậy nuôi bằng chất liệu gì, nếu không phải là giá trị mà ta mang lại cho người đối diện? Giá trị, có thể là bất kỳ điều gì, từ vật chất đến tinh thần, từ công việc đến cuộc sống, từ vài ba củ khoai nướng đến một hai cơ hội, từ ly cà phê lặng im đến rón rén một chiếc ôm.


Là gì, không quan trọng chuyện to nhỏ, mắc rẻ, vật chất tinh thần. Chỉ đơn giản là thứ cần nhất, quan trọng nhất tại thời điểm cam go nhất. Vậy thôi! Mà mấy thứ đó tiền muôn bạc vạn dễ dầu gì mua được. Nên mới nói cần nuôi dưỡng. Nuôi dưỡng, là quan tâm, để ý, xuất hiện khi cần nhất, một cách thầm lặng nhất, một cách ngoài mong đợi nhất. Thứ đó, đời này thời này lại thiếu nhất, chỉ vì ai cũng quá nhanh, quá nguy hiểm, quá tức thì....


Relationship, không qua nổi đầu ngọn cỏ nếu chỉ dụng binh trên giấy. Cùng trải qua, cùng chiến đấu, cùng up down theo sự đời thì quan hệ càng già càng cay, càng đồng cam cộng khổ, cùng chạm ngả vinh quang lại càng sẻ chia đạo sống. Khi giá trị sống xếp thẳng hàng, khi đồng đạo đồng thuyền qua bao sóng gió hành trình, người ta càng gắn kết nhờ trải nghiệm, vui có, buồn có, vinh quang có, thất bại có, khóc có, cười có. Quan hệ nào cũng qua trải nghiệm chung mà lớn lên. Không có loại quan hệ cần thì nhảy sổ vào, không cần thì đốt đèn soi tám năm hổng thấy.


Ừa, thì tui hơi old school trong vụ này, nhưng thế giới loài người mấy chấm mấy thì quan hệ sẽ cứ vẫn old school như thế. Take it or leave it! Biết cách thì sẽ tìm ra đường, được nhiều người thương và giúp đỡ, chứ xông vô cào quài ở đâu ra cho đủ mấy muội mấy huynh?

1.454 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page