top of page

RESET



Bạn bước vào thang máy, mình hỏi, em đi hội thảo hả. Bản dạ mà có phần ngập ngừng, chắc chưa hiểu vì sao bị hỏi.


Mà em đang làm gì? Sao đi hội thảo này chi?


Em đang trong thời gian reset chị.


Ơ, mình thích chữ đó, và thích cách bạn rất chân thành nói chữ đó. Nhìn đơn giản vậy nhưng mấy ai dám trần tình là bản thân cần reset và đang reset.


Bạn làm đã 12 năm trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ. 12 năm trong một ngành, rồi sao nữa?


Tất cả chúng ta, đều có một số năm nhất định trong một ngành nào đó. Rồi sao nữa? Những gì ta học, ta biết, ta mang ra xài sạc cho sự nghiệp của mình nó cứ mòn dần, mòn dần, cho tới khi ta kiệt sức, hết vui, nhẵn nhụi cả đam mê, rồi sao nữa? Nhìn về tương lai, người ta nói sáng tạo, nói công nghệ, nói những thuật ngữ nghe thôi đã nhức cả tai, ta bối rối, ủa sao không liên quan gì tui hết? Tương lai, và kinh tế sáng tạo, dường như nó chạy cái ào qua ngõ, một cách rất ư là vô tâm, hông thèm ngó tui miếng nào. Nhiêu đó năm trong nghề, không liên quan gì hết tới thế kỷ sáng tạo, rồi sao nữa?


Khi đứng ở ngã năm mươi mốt hông biết quẹo đường nào, ta reset, dừng lại, chỉnh lại chế độ vận hành của bản thân, bứng mình ra khỏi chế độ auto-pilot lầm lũi lết trên con đường mòn quen thuộc như robot mà không hiểu vì sao. Thứ ta đang làm, nó giúp gì cho ta, giúp gì cho người, giúp gì cho đời, và nó có còn relevant - liên quan tới đoạn đường phía trước? Có người dám dừng lại reset. Có người lắc đầu cho qua luôn vì không đủ can đảm đẩy mình ra khỏi vùng an toàn, ra khỏi mớ hào quang của một thời xưa cũ.


Reset, tôi thích chữ đó, vì bản thân cũng đã dừng lại và reset vài lần trong đời như thế. Mỗi lần, lại là một quyết định đẩy mình ra ngã ba vô định, ra khỏi tất cả những gì đã biết, để học về những điều chưa biết. Tương ứng với mỗi ngành, đều có những ngành công nghệ liên quan. Ngành giáo dục có edutech. Ngành bán lẻ có retailtech. Ngành tài chính có fintech. Ngành quảng cáo có adtech.... Tương ứng với mỗi ngành, đều có những ngành công nghệ liên quan. Có lẽ bạn nên bắt đầu từ đó. Innovation is about what you don't know. Sáng tạo là những thứ ta không biết. Bắt đầu từ đó, I don't know - tôi không biết.


Tìm hiểu insurtech đi em, công nghệ cho ngành bảo hiểm. Mô hình sáng tạo nào chẳng cần expert - chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành dẫn dắt. Chỉ là cái connector - con chip kết nối mà ta phải tìm ra thôi, chứ quá khứ chẳng mất đi đâu hết. Sáng nay, tặng bạn ấy bài này, mới ra lò về thị trường insurtech luôn nè. Tìm, rồi sẽ thấy.

21 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bạn đã đăng ký thành công!

Nhập email để tự động nhận bài mới

©2021 by Nguyễn Phi Vân

bottom of page