top of page

RETHINK - RESET - REFRESH

Đã cập nhật: 15 thg 7, 2021



Mùa này, chiến đấu được thì đang còn chiến đấu. Không chiến đấu nổi thì đã gục ngã. Qua mấy cuộc bể dâu Covid thì cuộc chiến đã có phần ngã ngũ. Cho nên, có lẽ chưa bao giờ là lúc tốt hơn để xếp lại quá khứ, xếp lại những dở dang bị gián đoạn, và tập trung nghĩ về tương lai. Doanh nghiệp cũng vậy. Tổ chức cũng vậy. Cá nhân cũng vậy.

Ai mất công ty thì cũng đã mất công ty. Ai mất việc thì cũng đã mất việc. Vậy, nghĩa là cách làm cũ, cách kinh doanh cũ, công việc cũ, rủi ro của nó cao quá. Nếu rơi vào tình trạng gián đoạn lần nữa như Covid, thì bốn cũ sẽ soạn lại. Vậy, nghĩa là mình cần rethink - tư duy lại về cách mình giữ cho bản thân, tổ chức đủ linh hoạt để sống còn trong mọi trường hợp, relevant - còn liên quan để đối diện với tình thế thường xuyên bất định, và tìm thấy cơ hội mới trong trật tự mới của thế giới. Đây, là thời gian tốt nhất, phù hợp nhất để rethink, vì khi bạn vướng vào vòng xoáy công việc tiếp theo, khó có ai dứt ra nổi để mà tĩnh tâm suy nghĩ. Cho nên, thời gian này làm gì để đủ tồn tại thôi cũng được. Cứ làm. Đừng nghĩ ngợi, mày mặt làm gì. Rồi dành thời gian suy nghĩ thật kỹ về bước đi sắp đến. Đã nghĩ, thì nghĩ thật kỹ, tính hết nước, để khúc quanh thử thách này trở thành sự khởi đầu cho một hành trình hào hứng mới của tương lai. Khi vũ trụ đưa cho ta một tờ giấy trắng để vẽ lại từ đầu, hãy vẽ cho thật đã. Có mất gì của ai đâu. Đời mình mà!

Tư duy xong, biết rõ mình muốn đi về đâu rồi, thì cần phải reset - tái lập hệ điều hành của bản thân. Trước giờ, mình vận hành theo cách cũ, hệ điều hành cũ, tư duy cũ. Giờ, khi mục tiêu thay đổi, điểm đến thay đổi, cách tiếp cận thay đổi, thì mình cần upgrade phần mềm. Có thể mình sẽ cần reskill - học lại và cập nhật kỹ năng, upskill - nâng cao kỹ năng cho bản thân. Cũng có thể mình tìm thấy cơ hội mới và thay đổi hoàn toàn nghề nghiệp, môi trường, ngành kinh doanh, mô hình kinh doanh, vv. cho nó liên quan hơn tới tương lai. Hoặc có thể mình nhận ra nhu cầu mới và bắt đầu startup với một giải pháp chưa có hoặc hoàn toàn mới cho một vấn đề sinh ra trong rủi ro vừa trải qua. Dù lựa chọn đó là gì, nên dành thời gian reset hệ điều hành. Cái gì cũ quá, lạc hậu rồi thì bỏ đi. Tìm chỗ học cái mới. Tìm mentor chỉ dạy cho cái mới. Tìm môi trường nuôi dưỡng những hạt giống mới.

Chuẩn bị xong, thì nhất nút phím F5 - Refresh - Tái tạo. Bạn đã chuyển qua một trang mới, một hành trình mới, một tương lai mới. Nhắc nhở mình, nhấn nút này là xoá hết lịch sử trước đó, để nghĩ và làm những thứ hoàn toàn mới. Đừng rơi vào cái bẫy rượu cũ bình mới. Miệng thì mới mới mà trong ruột trong óc thì cũ sì. Tôi gặp rất nhiều người như thế. Chưa reset xong đã nhanh nhẩu bấm F5. Cho nên cái phần cứng thì mới tinh, nhưng phần mềm thì một ngàn chín trăm hồi đó. Làm vậy khổ cho bản thân, khổ cho người xung quanh, khổ cho tập thể lắm lắm, khi bạn trở thành the weakest link - mắc xích dễ toang nhất trong chuỗi vận hành. Người ta chạy 10 bước ở phía trước rồi mà bạn còn ngồi xỏ giày xỏ dép, nhắc chuyện ngày xưa hoàng thị.

Chuyện gì cũng là chuyện lớn và rồi cũng thành chuyện nhỏ. Cho nên, nhìn về ánh sáng thì đây là cơ hội tích cực để ta rethink - reset - refresh thôi mà. Đời đâu có bao lần được nhấn nút F5 tái tạo kiểu này. Đã nhấn, hãy nhấn cho thiệt đáng!

4.319 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Ngày hết hạn

Kiếp tử tế

bottom of page