top of page

SAO KHÔNG ÉM LẠI?



Một bạn hỏi tôi, sao chị mất quá nhiều thời gian post bài hàng ngày trên facebook, viết sách, dẫn talkshow, mất thời gian riêng tư cho quá nhiều người, sao cái gì chị cũng share hết, sao chị không ém bớt nội dung lại, viết dẫn dắt cho người ta tò mò thôi, sao chị cho hết tài sản của mình rồi chị còn gì nữa….


Tài sản của người đi chia sẻ là network của những con người cùng giá trị. Khi cho đi một cách thật lòng, họ chẳng cần nhận gì, nhưng sẽ từ từ đâu đó xây dựng được quanh mình một vòng tròn của những con người cùng giá trị. Tôi thấy câu cửa miệng trên facebook của nhiều người “muốn đi xa phải đi cùng nhau”. Có điều, đi cùng nhau là đi cùng ai, nếu không phải là những người chia sẻ cùng giá trị sống với mình? Còn đi với một đám quân ô hợp thì trước sau gì cũng cãi cọ rồi rã đám. Đó là lý do vì sao xã hội phải có nền tảng đạo đức chung, doanh nghiệp phải có giá trị văn hoá doanh nghiệp, startup phải có những co-founders cùng giá trị và chí hướng. Người dưng nước lã, nếu chỉ kết nối với nhau vì cơ hội, vì tiền bạc, vì deal, không chóng thì chày cũng phát sinh mâu thuẫn về quyền lợi. Quan hệ xã hội cũng thế. Làm ăn cũng thế.


Nếu chia sẻ theo kiểu bỏ con tép bắt con tôm, chiêu dụ để lừa lọc, bán hàng mà chẳng quan tâm đến giá trị mang đến cho người đối diện, bạn có thể lừa người khác một lần, hai lần, hay bao nhiêu lần nữa đó. Bạn có thể thu chút lợi lộc nhất thời. Rồi sao nữa? Sẽ có rất nhiều, rất nhiều người như ba của đứa học trò tôi, dặn dò “đừng tin con ơi”. Bạn đang khoét dần niềm tin, sự chính trực của mình ra kiếm cơm hàng ngày cho đến khi không còn gì để khoét. Rồi bạn sẽ trở thành Hollow Man – kẻ bị khoét rỗng trái tim và linh hồn, vật vờ trôi nổi trong những đêm dài còn lại.


Sao không ém lại? Xin trả lời bằng một câu hỏi khác. Sao chẳng cho đi?

25 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

MỒNG THẤT

bottom of page