top of page

SAYONARA



Mùng 4 là hết Tết rồi phải không ta? Và có lẽ đã đến lúc phải bắt tay vào chuẩn bị cho một năm khó đoán. Bữa mùng 1, anh bạn gọi điện chúc Tết, hỏi mình nghĩ sao về 2021, mình trả lời là sẽ khó khăn hơn cả 2020. Dù đã có vaccine đợt 1, nhưng toàn bộ việc giao thương, đi lại quốc tế sẽ vẫn trong tình trạng bất động. Kế hoạch dự phòng của mình, dự đến 2024-2025 mới tung tăng trở lại.


Nhiều doanh nghiệp, cá nhân năm trước còn quỹ dự phòng năm nay sẽ cạn. Việc thay đổi ngành nghề, sản phẩm dịch vụ, mô hình kinh doanh, đối tượng tiêu dùng mục tiêu sẽ vẫn là bài toán quyết định sự sống còn. Những ngành sẽ tiếp tục phát triển vẫn tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu, y tế, sức khỏe vật lý, sức khoẻ tinh thần (mental health), chăm sóc cá nhân, e-commerce, social commerce, công nghệ kết nối, công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số, công nghệ hỗ trợ đưa tất tần tật các ngành lên đám mây....


Bây giờ đã là quá muộn để tìm hiểu về tech. Lẽ ra là đã phải học từ hồi Covid xuất hiện, và giờ lẽ ra là đã phải ứng dụng được rồi. Nếu giờ này mà vẫn còn ú ớ chưa hiểu tech là sao và ứng dụng vào công việc hay doanh nghiệp thế nào, thì 2021 sẽ là một hành trình khá gập ghềnh cả nhà ạ. Ai chưa biết phải làm sao thì tìm cuốn Nym - Tôi của tương lai đọc liền đi nha. Tui dự đoán tương lai sẽ ra như này dù có hay không có Cô Vy, nên viết sẵn 1 cuốn sách giáo khoa đời nhất, đầy đủ khái niệm cơ bản về tech nhất có thể cho các bạn từ cuối 2019. Đọc sách để thay đổi vận mệnh tương lai thôi mà. Sao cứ chờ năn nỉ?


Nếu hỏi còn kịp không thì bao giờ cũng kịp và bao giờ cũng không cách nào mà kịp. Là tâm thế của bạn thôi. Cứ nghĩ mãi, làm mãi những thứ mốc meo kia thì đớ có phải bàn. Không xếp hàng cũng tới lượt check in vào nhà tưởng niệm. Doanh nghiệp cũng vậy. Cá nhân cũng vậy. Thời thế mà, nó ép ta phải vậy. Thời thế bất thường đòi hỏi những phương pháp phi thường. Nếu năm nay kiến thức, kỹ năng của bạn không có gì khác năm qua, nếu năm nay doanh nghiệp của bạn không có dự án, kế hoạch, thay đổi gì khác đi so với năm qua thì, sayonara! Mình giã từ nhau nhé.

20 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page