top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

TEAM BOOSTING EQ


Theo đo lường hiện trạng của Talent Smart thì chức càng cao EQ càng thấp. Trong khi lãnh đạo thành công lại là những người có EQ cực cao. Có thể đổ thừa, việc nhiều quá, trách nhiệm nặng quá, thời gian ít quá, team yếu quá gì gì đó đủ các kiểu, nhưng cuối cùng, EQ chỉ làm cho performance - kết quả công việc của team tốt hơn thôi. Vậy, có phải là ngược đời với các thể loại cớ mà bạn đang vin vào?

Nếu chỉ cần bắt đầu với vài thay đổi nhỏ hôm nay, là bạn đã tăng EQ rồi. Nhớ là, EQ tăng thì công việc của team sẽ tốt hơn. Này không phải thứ giải trí hay luxury đợi xong việc rồi làm thêm ngoài giờ nha. Thử làm 3 việc sau đây xem sao nhé.

1. Nhận biết cảm xúc người khác. Trong đời, tôi gặp không biết bao nhiêu người trơ như cục đá. Dẫn dắt team mà người ta stress cũng không biết, chán nản cũng không để ý, hoang mang cũng chẳng màng. Cứ trơ vậy, không dừng lại nhận diện, hỏi han, lắng nghe thì sao mà giải toả những kiểu ứ tâm lý làm việc không hiệu quả của team chứ? Nên bạn tập để ý chút đi, hỏi thăm chút đi, lắng nghe chút đi. Nhiều khi chỉ vậy thôi là xong, show empathy - biểu hiện sự đồng cảm là đã đủ.

2. Nhận biết cảm xúc bản thân. Mấy người buồn vui giận dữ một cách vô thức mà không hề biết cảm xúc của mình đang ảnh hưởng người khác ra sao là bị mù cảm xúc. Biết sao không? Có khi chính bạn mới là người tạo ra hoàn cảnh khó khăn cho người khác và cho team đó. Chậm lại, nhận thức cảm xúc của bản thân đang ảnh hưởng hành vi của mình ra sao. Lãnh đạo giỏi là người biết mình đang ở trong trạng thái cảm xúc ra sao khi cảm xúc xuất hiện. Nhận thức trước, điều chỉnh sau.

3. Khi bạn thật sự quan tâm, hãy thể hiện. Khi team làm việc tốt, khi bạn appreciate - ghi nhận việc gì ai đó đang làm tốt, nên nói ra cho họ biết. Câu nói, cái email có tốn gì đâu chứ. Được ghi nhận là động lực rất lớn cho team làm việc hăng hái hơn, hiệu quả hơn, trung thành hơn.

Toàn chuyện dễ mà rất ít lãnh đạo chịu làm. Hình như, mode là làm sếp phải lãnh cảm hay sao á. Hôm nay có nên nghĩ lại hông ta?

53 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page