top of page
Ảnh của tác giảPhi Vân Nguyễn

THỊT KHO & EQ



Mọi người hỏi tôi ngưỡng mộ ai nhất. Tôi nửa đùa nửa thật là tôi ngưỡng mộ Út Hồng. Google nát nước chắc cũng không ra Út Hồng là vĩ nhân nào. Nếu hợp thời thì phải nhắc Steve Jobs, Mark Cuban, Obama, Justin Trudeau, Mark Bezos, Elon Musk…., hay ít nhất cũng là Lý Quang Diệu, người nổi tiếng đùng đùng tại Việt Nam sau mấy vụ vỉa hè.


Út Hồng có cái ngón nghề làm thịt kho rệu kiểu miền Tây thiệt đã, nên hễ tôi ghé về quê anh bạn ở Vĩnh Long là bàn cơm chẳng bao giờ thiếu món đặc biệt này. Nhưng chuyện tôi ngưỡng mộ Út Hồng thật ra chả liên quan gì đến mấy cục thịt đùi và vài ba cái trứng. Tôi thấy Út Hồng gái quê, học trường làng, đi làm công ở thị xã mà EQ cao ngất ngưỡng. Người trí thức gõ bàn phím thì bàn luận về trí tuệ cảm xúc, nói nó là thứ mang lại 80% thành công cho giới chuyên viên, sếp lớn và doanh nhân. Nói vậy nhưng làm tới làm lui, sử dụng các kiểu mô hình xây dựng thói quen theo chuẩn quốc tế mà vẫn trậm trà trậm trật, bó tay dậm chân tại chỗ.


Út Hồng biết mình làm được gì cho người khác, biết người khác thích gì, rồi tự động xắn tay vô làm chẳng hề câu nệ hay loay hoay suy nghĩ xem mình có lợi lạc gì từ cái nồi thịt kho bắt lên bếp từ đêm hôm trước. Cả đêm và cả buổi sáng hôm sau lụi cụi nấu nấu cho cả đám khách Sài gòn, tất tả dọn lên mâm rồi vội vàng thay đồ phóng xe đi làm cho kịp ca trưa. Trước khi đi, Út Hồng đã chuẩn bị đầy đủ giải pháp cho khách Sài gòn mang quà quê về thành phố. Út Hồng dắt xe ra ngõ đi làm, còn mình ngồi hưởng thành quả lao động của em, thấy mà thương. Mà EQ là gì? Nếu không phải là làm cho người đối diện thương mình, quý mình, và đặt tình cảm với mình lên trên mọi giá trị lợi dụng mà người đời hằng đêm trằn trọc?


Nhiều người nhờ người khác giúp, nhưng bản thân mình một chút cam kết cũng không xong. Thật ra người được nhờ họ chẳng cần gì, nhưng nếu bạn đã vô tình hay cố ý hứa gì đó với ai, dù là chuyện nhỏ như hạt cát bạn cũng nên tận tâm tận lực. Đạo diễn Woody Allen có câu nói rất hay “80% of success in life is just showing up – 80% thành công trong cuộc sống là đến như đã hứa.”


Đừng nói về những dự án lớn lao. Đừng nói về những tương lai vĩ đại. Tôi lắng nghe bằng trái tim và không quan tâm đến những thứ vẽ vời. Cứ như Út Hồng, chỉ làm những điều nhỏ nhặt nhất trong khả năng giới hạn của mình, nhưng với cái tâm bất vụ lợi to hơn vũ trụ. Đó là cái cách mà thế giới giang tay ra đón nhận ta. Nên nếu bạn muốn bước trên đường ra thế giới rộng thênh thang, xin đừng quên nồi thịt kho rệu của Út Hồng!

41 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page