top of page

THAY ĐỔI AN TOÀN


Tất cả chúng ta đều mơ về tương lai, muốn thay đổi vận mệnh, muốn kiến tạo hành trình, muốn nâng cấp bản thân và tổ chức. Nhưng phần lớn chúng ta đều sợ thay đổi sẽ làm mất đi những điều quen thuộc, những cảm giác an toàn, những con người đã từng.

Chúng ta muốn thay đổi an toàn, nhưng không có sự thay đổi nào là an toàn. Không có tương lai an toàn. Không có sự bất định an toàn. Thay đổi, là phá vỡ status quo - sự bình ổn giả tạo đã tồn tại những năm qua. Thay đổi, là quyết tâm phá bỏ những rào cản quá khứ để mở cửa tương lai. Thay đổi, là mở lòng với kiến thức mới, cách làm mới, con người mới, là dung nạp những cách tiếp cận không quen thuộc, là chia tay những lối mòn.


Thay đổi, không có sự an toàn. Muốn an toàn, đừng thay đổi. Còn thay đổi an toàn, nửa nạc nửa mỡ, là tự mình giết mình, mất cả chì lẫn chài, quá khứ không xong, tương lai chẳng chạm.

Quản trị thay đổi có lẽ là một trong những môn khó nhất đối với một tổ chức. Ngày xưa, khi dẫn dắt quá trình chuyển đổi cho tập đoàn, nhức đầu nhất với tôi có lẽ là xây dựng lộ trình hội nhập cho nhân sự cấp cao. Chịu thôi! Luôn có người không hiểu, không thể hội nhập, luôn chống đối, phải chia tay. Luôn có người hoang mang, thay đổi cái miệng nhưng cái não vẫn dậm chân tại chỗ. Và sẽ luôn có người ôm chầm lấy mọi sự thay đổi, tích cực làm mới bản thân mỗi ngày theo định hướng của công ty. Gì thì gì, ở đâu thì đâu, hễ thay đổi là xào xáo bàn cờ, nên không tránh khỏi chuyện chính trị hành lang, kẻ buôn chuyện, người lái tin. Lãnh đạo mà không tỉnh, bị chính trị chi phối, lạc hướng lạc tâm thì công cuộc chuyển đổi dù đã đến giai đoạn nào cũng xem như đi đứt. Sự thật là, 75% những kế hoạch tái cấu trúc thất bại, và nguyên nhân là do lãnh đạo không đủ quyết tâm và không tỉnh thức.

Không có sự thay đổi an toàn. Muốn an toàn, đừng thay đổi!


1.128 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page